Tuần hàng Việt Nam: Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng Nhật Bản

Thông qua sự kiện Tuần hàng Việt Nam, nhiều loại sản phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn cao của Nhật Bản đã được AEON nhập khẩu và được đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị trong hệ thống của AEON.
Tuần hàng Việt Nam: Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng Nhật Bản ảnh 1Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn AEON giới thiệu các loại hoa quả Việt Nam tại Tuần hàng. (Ảnh: Đức Thịnh/TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, ngày 23/6, Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tập đoàn AEON đã tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam năm 2023 tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town Mori, tỉnh Saitama và tại tất cả các siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống AEON tại Nhật Bản.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, đại diện lãnh đạo Tập đoàn AEON, cùng sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam.

Tuần hàng là một trong những hoạt động tổ chức ở quy mô lớn trong năm 2023 nhằm triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương, cũng như hướng tới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Thông qua đề án, nhiều loại sản phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn cao của Nhật Bản đã được AEON nhập khẩu và được đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị trong hệ thống của AEON.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn của toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng với sự đa dạng, phong phú chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng hàng hóa ngày càng được cải thiện.

Với sự hỗ trợ của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới như AEON, cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đang ngày càng được mở rộng.

Đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam trưng bày sản phẩm tại Tuần hàng Việt Nam năm 2023, ông Nguyễn Hữu Đại, CEO của Công ty Cổ phần xuất khẩu Eco Straws, cho biết sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu và mục tiêu của công ty năm nay là tiến vào thị trường Nhật Bản.

Sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản, từ đó đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới, đem lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, tạo việc làm cho người lao động và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.

Tuần hàng năm nay được bố trí theo nhận diện mới làm nổi bật các sản phẩm xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Tâm điểm là các mặt hàng nông, thủy, sản tươi sống của Việt Nam gồm các loại trái cây nhiệt đới như vải, nhãn, chuối, thanh long, dừa tươi; tôm, bạch tuộc, cá da trơn… được trưng bày giới thiệu hấp dẫn tới khách hàng Nhật Bản.

Tuần hàng Việt Nam: Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng Nhật Bản ảnh 2Quả vải tươi của việt Nam bày bán tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town Mori, tỉnh Saitama. (Ảnh: Đức Thịnh/TTXVN)

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, chị Kaneko, nhân viên gian hàng hoa quả của AEON, cho biết quả vải của Việt Nam là mặt hàng bán chạy nhất. Ngoài ra, nhiều khách hàng quan tâm đến quả nhãn của Việt Nam mà ở Nhật Bản không có.

Các sự kiện như thế này sẽ là cơ hội tốt để khách hàng Nhật Bản có thể tìm hiểu và trải nghiệm các hoa quả rất ngon của Việt Nam.

Anh Tokizawa, khách hàng đến từ tỉnh Saitama, cho biết thường sử dụng các loại thực phẩm của Việt Nam như càphê, mỳ ăn liền, tuy nhiên, ấn tượng về các sản phẩm gia dụng thường ngày của Việt Nam chưa nhiều.

[Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản]

Anh Tokizawa hy vọng hàng hóa của Việt Nam sẽ ngày càng phổ biến hơn tại Nhật Bản, đặc biệt là các loại hoa quả, gia vị và hàng hóa thường ngày.

Nối tiếp thành công của Tuần hàng những năm trước, Tập đoàn AEON tiếp tục gắn việc trưng bày, giới thiệu hàng hóa với việc quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, du lịch của Việt Nam thông qua một chuỗi các hoạt động giao lưu, trải nghiệm văn hóa Việt Nam như: múa truyền thống Việt Nam, nhạc cụ dân tộc Việt Nam, trình diễn ẩm thực, trình diễn Vovinam…nhằm thu hút sự quan tâm chú ý người dân Nhật Bản cũng như sẽ mang tới cho khách hàng những khám phá và trải nghiệm thú vị.

Tuần hàng Việt Nam: Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng Nhật Bản ảnh 3Gian hàng giới thiệu hàng hóa Việt Nam tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town Mori, tỉnh Saitama. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Ngoài ra, một loạt hoạt động bên lề được tổ chức trước và trong thời gian diễn ra Tuần hàng như hoạt động kết nối giao dịch thương mại, hội nghị, hội thảo… làm tăng thêm tính hiệu quả của chương trình, hướng tới mục đích ngày càng nhiều sản phẩm Việt Nam được đưa vào tiêu thụ trực tiếp tại hệ thống phân phối của AEON tại Nhật Bản và nhiều nước khác.

Theo kế hoạch,  Tuần hàng Việt Nam năm 2023 sẽ kéo dài đến hết ngày 26/6, dự kiến sẽ thu hút lượng lớn khách hàng Nhật Bản đến trực tiếp tham quan và trải nghiệm mua sắm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục