Để đảm bảo an toàn giao thông đường vành đai 3 sau khi thông xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 2579/SGTVT – GTĐT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) phải hoàn chỉnh các yếu tố kỹ thuật trên tuyến đường.
Sau khi thông xe, nhiều xe máy vẫn “leo” lên cầu bất chấp lệnh cấm và đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hạn chế tình trạng đó, liên ngành Công an và Thanh tra đã ra quân tiến hành hướng dẫn, nhắc nhở cũng như xử phạt vi phạm xe máy đi đường cao tốc trên cao.
Ngoài ra, liên ngành Công an thành phố và Sở Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra hiện trường và chỉ ra những bất cập của tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo đó, tuyến đường trên cao nhà thầu dù đã thực hiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ để hướng dẫn giao thông cho các phương tiện. Tuy nhiên, các vạch sơn kẻ đã thi công tại các điểm tiếp đất, đặc biệt là nút giao thông Mai Dịch chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
[Lắp camera phạt “nguội” vi phạm đường trên cao]
Cụ thể, các vạch sơn tại các điểm giao nhau giữa làn dừng khẩn cấp với đường tiếp đất (cả lên và xuống) chưa đúng với quy tắc tổ chức giao thông đường bộ.
“Điểm tiếp giáp đường cao tốc với cầu vượt Mai Dịch không phân định chiều xuống và chiều tiếp đất cũng như điểm nhập và lên cầu, gây khó khăn cho công tác hướng dẫn, xử lý vi phạm,” văn bản của Sở giao thông Vận tải chỉ ra bất cập.
Bên cạnh đó,ngoài hàng rào chống chói tại dải phân cách giữa chưa phù hợp, Sở Giao thông Vận tải còn cho biết, biển báo ở một số vị trí còn lắp đặt, thực hiện chưa đúng với quy định, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
Theo Sở Giao thông Vận tải, biển báo tăng (giảm) tốc độ cho phương tiện trước khi tách và nhập làn vẫn chưa lắp đặt theo quy định, biển báo không đặt trong phạm vi dốc cầu.
Để người điều khiển phương tiện đi lại an toàn, đề phòng các vụ tai nạn tiếp diễn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị PMU Thăng Long khẩn trương chỉ đạo bố trí biển báo đường dành riêng cho ôtô, biển cấm người đi bộ và các phương tiện khác tại các điểm lên xuống.
“Tại các đường nhánh lên xuống ở nút giao thông Pháp Vân – Cầu Giẽ cần lắp các biển báo hướng dẫn có kích thước phù hợp với tốc độ xe chạy theo tiêu chuẩn báo hiệu đường bộ,” Sở Giao thông Vận tải kiến nghị.
Ngoài ra, theo trong văn bản cũng chỉ rõ, tại tuyến đường bên dưới (đường vành đai 3 giai đoạn 1) sau khi thông xe đường trên cao, nhà thầu chưa hoàn trả hoàn chỉnh mặt đường như thảm bê tông nhựa, biển báo, sơn kẻ đường... nhất là các nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương.
Nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia lưu thông, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị PMU Thăng Long cần phải tiến hành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thảm mặt đường để Sở Giao thông Vận tải đưa nút đèn tín hiệu ở các nút trên vào hoạt động. Riêng các nút Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm hội nghị Quốc gia, PMU Thăng Long chỉ đạo nhà thầu triển khai gấp hệ thống đèn tín hiệu tại đây.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, PMU Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu xóa và tháo dỡ các biển quảng cáo, bảng hiệu của công ty, nhà thầu trên các phiến dầm thuộc tuyến đường đã thông xe tránh gây phân tán chú ý cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Đỗ Quang Minh, Giám đốc Dự án đường vành đai 3, Ban quản lý Dự án Thăng Long cho biết: “Trước khi thông xe, PMU Thăng Long đã làm việc và thống nhất với Sở Giao thông Vận tải về hệ thống biển báo, vạch sơn.”
“Hệ thống biển báo, hàng rào chống chói đường cao tốc trên cao vành đai 3 được làm theo quy chuẩn của Việt Nam, những quy định gì ở nước ta không có sẽ áp dụng của quốc tế,” ông Minh cho hay.
Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng, hàng rào tôn hình lưới chống chói đã được tư vấn nghiên cứu đánh giá và mới đưa vào sử dụng./.
Sau khi thông xe, nhiều xe máy vẫn “leo” lên cầu bất chấp lệnh cấm và đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hạn chế tình trạng đó, liên ngành Công an và Thanh tra đã ra quân tiến hành hướng dẫn, nhắc nhở cũng như xử phạt vi phạm xe máy đi đường cao tốc trên cao.
Ngoài ra, liên ngành Công an thành phố và Sở Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra hiện trường và chỉ ra những bất cập của tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo đó, tuyến đường trên cao nhà thầu dù đã thực hiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ để hướng dẫn giao thông cho các phương tiện. Tuy nhiên, các vạch sơn kẻ đã thi công tại các điểm tiếp đất, đặc biệt là nút giao thông Mai Dịch chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
[Lắp camera phạt “nguội” vi phạm đường trên cao]
Cụ thể, các vạch sơn tại các điểm giao nhau giữa làn dừng khẩn cấp với đường tiếp đất (cả lên và xuống) chưa đúng với quy tắc tổ chức giao thông đường bộ.
“Điểm tiếp giáp đường cao tốc với cầu vượt Mai Dịch không phân định chiều xuống và chiều tiếp đất cũng như điểm nhập và lên cầu, gây khó khăn cho công tác hướng dẫn, xử lý vi phạm,” văn bản của Sở giao thông Vận tải chỉ ra bất cập.
Bên cạnh đó,ngoài hàng rào chống chói tại dải phân cách giữa chưa phù hợp, Sở Giao thông Vận tải còn cho biết, biển báo ở một số vị trí còn lắp đặt, thực hiện chưa đúng với quy định, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
Theo Sở Giao thông Vận tải, biển báo tăng (giảm) tốc độ cho phương tiện trước khi tách và nhập làn vẫn chưa lắp đặt theo quy định, biển báo không đặt trong phạm vi dốc cầu.
Để người điều khiển phương tiện đi lại an toàn, đề phòng các vụ tai nạn tiếp diễn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị PMU Thăng Long khẩn trương chỉ đạo bố trí biển báo đường dành riêng cho ôtô, biển cấm người đi bộ và các phương tiện khác tại các điểm lên xuống.
“Tại các đường nhánh lên xuống ở nút giao thông Pháp Vân – Cầu Giẽ cần lắp các biển báo hướng dẫn có kích thước phù hợp với tốc độ xe chạy theo tiêu chuẩn báo hiệu đường bộ,” Sở Giao thông Vận tải kiến nghị.
Ngoài ra, theo trong văn bản cũng chỉ rõ, tại tuyến đường bên dưới (đường vành đai 3 giai đoạn 1) sau khi thông xe đường trên cao, nhà thầu chưa hoàn trả hoàn chỉnh mặt đường như thảm bê tông nhựa, biển báo, sơn kẻ đường... nhất là các nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương.
Nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia lưu thông, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị PMU Thăng Long cần phải tiến hành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thảm mặt đường để Sở Giao thông Vận tải đưa nút đèn tín hiệu ở các nút trên vào hoạt động. Riêng các nút Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm hội nghị Quốc gia, PMU Thăng Long chỉ đạo nhà thầu triển khai gấp hệ thống đèn tín hiệu tại đây.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, PMU Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu xóa và tháo dỡ các biển quảng cáo, bảng hiệu của công ty, nhà thầu trên các phiến dầm thuộc tuyến đường đã thông xe tránh gây phân tán chú ý cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Đỗ Quang Minh, Giám đốc Dự án đường vành đai 3, Ban quản lý Dự án Thăng Long cho biết: “Trước khi thông xe, PMU Thăng Long đã làm việc và thống nhất với Sở Giao thông Vận tải về hệ thống biển báo, vạch sơn.”
“Hệ thống biển báo, hàng rào chống chói đường cao tốc trên cao vành đai 3 được làm theo quy chuẩn của Việt Nam, những quy định gì ở nước ta không có sẽ áp dụng của quốc tế,” ông Minh cho hay.
Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng, hàng rào tôn hình lưới chống chói đã được tư vấn nghiên cứu đánh giá và mới đưa vào sử dụng./.
Việt Hùng (Vietnam+)