Vì sao đường tránh thành phố Bảo Lộc làm nhiều năm vẫn ‘đắp chiếu'?

Sau nhiều năm thi công, tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vẫn đang tạm dừng thi công và người dân địa phương mong muốn sớm hoàn thành hạng mục để lưu thông an toàn.
Nhà thầu thi công nâng cấp, cải tạo một dự án đường Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công nâng cấp, cải tạo một dự án đường Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi về việc tạm dừng thi công tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) thi công nhiều năm vẫn chưa xong đồng thời đề xuất về cơ chế, chính sách tài chính để có nguồn vốn đầu tư dứt điểm để nút mắc, điểm nghẽn của dự án.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến tránh thành phố Bảo Lộc dài 15,5km là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000-Km123+105,17 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư .

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng. Nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. Dự án được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao), trong đó, theo phương án tài chính nhà đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào khoảng 361,93 tỷ đồng.

Trong quá trình rà soát việc sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài và đề xuất sử dụng nguồn vốn dư của dự án, trên cơ sở đề nghị hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã có cam kết: “Trường hợp không đủ vốn đầu tư, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh để thực hiện.”

Quá trình thực hiện tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng đồng thời việc hoàn thuế cho nhà đầu tư và thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào gặp vướng mắc dẫn đến nhà đầu tư thiếu kinh phí để hoàn thành tuyến tránh thành phố Bảo Lộc.

Trên cơ sở kết quả làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020.

[Cấm phương tiện lưu thông trên tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc]

Để đảm bảo an toàn, dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến trên Quốc lộ 20 đã được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng. Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm nên đã xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Vì sao đường tránh thành phố Bảo Lộc làm nhiều năm vẫn ‘đắp chiếu'? ảnh 1Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xử lý dứt điểm tồn tại, sớm hoàn thành hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông. Đến nay, đã cơ bản được khắc phục và xử lý.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc tăng cường quản lý hành lang an toàn đường, xử lý các vi phạm (nếu có) các phương tiện cố tình lưu thông trên tuyến tránh.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 5100/BTC-TCT ngày 19/5/2023 về xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, trong đó phát sinh chi phí dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư dự án (giải phóng mặt bằng, xử lý sụt trượt, hoàn thuế giá trị gia tăng và các chi phí khác theo phương án tài chính,...), Bộ Giao thông Vận tải đã giao các đơn vị của bộ, nhà đầu tư rà soát, tổng hợp và đề xuất phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng Mười này để xử lý dứt điểm tồn tại, sớm hoàn thành hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc và toàn bộ dự án bảo đảm đồng bộ, hiệu quả./.

Tuyến đường tránh Bảo Lộc do Công ty Cổ phần BT20 là chủ đầu tư, còn Ban Quản lý dự án 7 được Bộ Giao thông Vận tải giao là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuyến đường dài 15km này được khởi công từ tháng 2/2017. Đến tháng 11/2018, Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư.

Đến tháng 10/2020, công trình tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc thi công được khoảng 70% khối lượng. Tuy nhiên, kể từ đó, công trình phải tạm dừng thi công do thiếu vốn.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục