Việt Nam-Lào bàn về vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch

Các đại biểu Lào và Việt Nam cùng bàn những giải pháp đối với công tác truyền thông gắn liền với du lịch, nêu bật vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản.
Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)
Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Ngày 22/5, tại thành phố Hạ Long, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức Hội thảo quốc tế "Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch."

Đây là hoạt động cụ thể hóa thực hiện Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 17/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường công tác thông tin đối ngoại với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong tình hình mới, trong đó giao Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm vụ “Tăng cường hỗ trợ các cơ quan thông tin, truyền thông, phóng viên của Lào đưa tin, bài quảng bá về Việt Nam trên các loại hình thông tin ở Lào.”

Đây cũng là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về du lịch giữa hai nước Việt Nam và Lào

Tham dự hội thảo có các nhà báo Việt Nam, Lào, đại diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch, cơ quan của tỉnh Quảng Ninh tham dự.

Hội thảo nhằm giúp các nhà báo hai nước Việt Nam và Lào cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về thực trạng hoạt động báo chí gắn với sự phát triển du lịch hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay Lào là quốc gia có chính sách chú trọng đến du lịch, vì hiện nay du lịch Lào đang là ngành kinh tế với tốc độ phát triển nhanh.

Việt Nam-Lào bàn về vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch ảnh 1 Các vị đại biểu khách mời trao đổi ý kiến tại Hội thảo. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Với Việt Nam, đất nước có nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa đã được UNESCO công nhận, Việt Nam cũng định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam thành điểm đến du lịch của thế giới.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 44/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường truyền thông về du lịch, trong đó đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, góp phần xây dựng, định vị hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam.

Du lịch phát triển chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế, lĩnh vực khác trong xã hội. Du lịch không chỉ đơn thuần là ngành kinh tế đem lại lợi nhuận cho mỗi quốc gia, mà còn có chức năng làm cầu nối với các nền văn hóa, tăng cường thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia.

Hai nước Lào và Việt Nam đều có hiện trạng là nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền chưa cao, dẫn đến hiệu quả chưa như mong muốn.

Do vậy, theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, hơn lúc nào hết, chúng ta phải tăng cường nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch ở giai đoạn hội nhập hiện nay, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về cơ hội cũng như thách thức của việc phát triển du lịch, thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ công dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản mà chúng ta đang có.

Tại hội thảo, các đại biểu hai nước Lào và Việt Nam cùng bàn những giải pháp, khó khăn và thuận lợi về công tác truyền thông gắn liền với du lịch, nêu bật vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản, phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa.

Ông Savankhone RazMountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa, Du lịch Lào cho rằng, Lào và Việt Nam có cơ hội lớn vì hai nước có thế mạnh về du lịch so với nhiều nước trên thế giới, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với một số thách thức mà báo chí cần nhận thức rõ, giúp đỡ, tương trợ nhau trong việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết để thu hút du khách, cùng giải quyết thắc mắc của du khách về các vấn đề họ quan tâm. Cùng với đó là phản bác lại luận điệu sai trái của báo chí nước ngoài hoặc những phần tử xấu muốn phá hoại hình ảnh du lịch của Lào và Việt Nam.

Ông Valasak Pravongviengkham, Phó Tổng Giám đốc Đài phát thanh Quốc gia Lào nhấn mạnh Hội nhập báo chí và công nghệ thông tin với du lịch trong thời đại hiện nay đem lại lợi nhuận, lợi ích cho người làm dịch vụ du lịch và người sử dụng dịch vụ du lịch. Việc biết cách bố trí, sử dụng, áp dụng công nghệ thông tin, cả truyền thống và hiện đại sẽ là những đóng góp quan trọng để thông tin đến được với người tiêu dùng, du khách...

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh tỉnh xác định báo chí sẽ tiếp tục là bạn đồng hành của du lịch Quảng Ninh trên con đường phát triển và luôn sẵn sàng chào đón các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông trong nước, quốc tế đến trao đổi, hợp tác với tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục