Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có đề nghị được đầu tư dự án xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng ở khu vực Lạch Huyện với diện tích khoảng 400-450ha tại đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải, Hải Phòng.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, hiện nay, nhóm hàng lỏng chiếm khoảng 5-7% tổng lượng hàng thông qua qua Cảng Hải Phòng, đặc biệt trong 2 năm gần đây, nhóm mặt hàng này có xu hướng tăng cao so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng chung giai đoạn 2010-2015 là 9,1%, giai đoạn 2015-2017 là 12,5%.
Bên cạnh đó, trước xu thế sử dụng nguyên, nhiên liệu mới trong việc vận tải đường biển, nhiệt điện và các lĩnh vực công nghiệp khác nên cần phải hình thành một tổng kho cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của khu vực phía Bắc và cả nước.
Từ thực tế thị trường nêu trên, Tổng công ty đã chủ động nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm các vị trí thích hợp tại khu vực Hải Phòng và xét thấy tại khu vực đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp) có diện tích khoảng 500ha, phù hợp với việc xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng phục vụ cho vận tải đường biển, nhiệt điện và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng và cả nước.
[Hải Phòng: Đề xuất 1.000 tỷ đồng làm đường kết nối sau cảng Lạch Huyện]
Dự kiến trong giai đoạn đầu, Tổng công ty tập trung đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu thiết kế 50.000 tấn, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng. Giai đoạn tiếp theo đầu tư xây dựng tiếp 2 bến với chiều dài 560m, cỡ tàu thiết kế 90.000 tấn, năng lực thông qua 4 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng, diện tích sử dụng đất khoảng 400-450ha.
Theo đánh giá của Vinalines, khu vực đảo Cái Tráp có vị trí thuận lợi để phát triển khu bến hàng lỏng, với ưu điểm là nằm tách biệt với khu bến hàng hóa, an toàn về phòng chống cháy nổ; không ảnh hưởng đến khai thác của khu bến khác; chi phí đầu tư thấp hơn do khối lượng tôn tạo, san lấp ít, không phải xây dựng đê chắn sóng.
Với lý do này, Vinalines đề xuất quy hoạch khu bến hàng lỏng tại khu vực đảo Cái Tráp và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ và ủng hộ chủ trương Tổng công ty được đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực thuộc địa giới đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Được biết, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp chuyên ngành về hàng hải, hoạt động trên 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ logistics.
Hiện nay, Vinalines đang quản lý và khai thác đội tàu 84 chiếc, có tổng trọng tải 1,87 triệu tấn, chiếm khoảng 22,9% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa và quốc tế; 14 cảng biển, 1 cảng sông với 76 cầu cảng có tổng chiều dài 13.080m, chiếm khoảng 22% tổng chiều dài cầu cảng quốc gia; dịch vụ logistics với 531.025m2 kho bãi và các cảng cạn (ICD) phân bố từ Bắc vào Nam.
Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, trước đây là một trong số ít các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu lớn của cả nước./.