Mỗi ngày, chiếc xe máy của anh Hoàn được 'tắm sông' Chằm Khon tới 2-3 lần do một số thôn của xã Cấm Sơn muốn ra trung tâm thị trấn Lục Ngạn (Bắc Giang) đều buộc phải vượt qua con sông ấy.

Thế nên, chỉ khi cây cầu treo Chằm Khon đang được triển khai thi công xây xong, anh Hoàn mới chạy xe bon bon mà không gặp trở ngại nào. Niềm mong mỏi đó sau nhiều năm của anh cũng như bà con xã Cấm Sơn sắp trở thành hiện thực.

Ngày nào cũng ngắm cầu đang xây

Vốn buôn bán phía bên ngoài thị trấn Chũ, anh Nông Văn Hoàn ở thôn Chằm Khon, xã Cấm Sơn, Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) thường ngày đi lại vẫn phải mất tới hơn 1 giờ đồng hồ. Đoạn đường tỉnh lộ đã được trải thảm nhựa nên dễ dàng lưu thông. Tuy nhiên, anh Hoàn bảo, khó khăn nhất vẫn là đoạn đường từ thôn ra xã bởi hiện vẫn phải cho xe máy lội sông vào mùa Hè và đi thuyền hay bè vào mùa mưa.

Theo anh Hoàn kể, để di chuyển sang hai bờ con sông, người dân phải lội qua sông vào mùa cạn và dùng bè, mảng vào mùa nước lũ.

“Biết nguy hiểm rình rập nhưng đây là con đường duy nhất để bà con trong thôn đi làm, đi học... Vào mùa Hè, nước sông chỉ lưng chừng tầm 50-80cm nên có thể lội hoặc dắt xe qua nhưng khi mùa mưa đến, nước chảy xiết, lại sâu bắt buộc phải lắp ghép những cây tre, nứa thành bè để qua. Nếu đi đường vòng qua thôn khác để ra xã thì sẽ phải xa thêm tới gần 10km,” anh Hoàn cho hay.

[Infographics] Đã hoàn thành 1.037 cầu dân sinh xóa cầu tạm]

Cõng đứa cháu mới học lớp 2 đi tới trường, chiếc quần dù được xắn quá đầu gối nhưng vẫn ướt sũng, ông Nguyễn Văn Sớ thở nhọc khi vừa sang được bờ.

“Cứ đều đặn mỗi ngày 4 lần qua lại dòng sông này, khổ nhất là lũ trẻ khi vào mùa mưa đi bè rất nguy hiểm đến tính mạng, cũng may chưa có trường hợp nào bị ‘hà bá’ cướp mạng người,” ông Sớ vừa nói vừa nhìn chiếc cầu treo đang dần dần thành hình hài.

Đặc biệt, theo ông Sớ, kinh tế của nhân dân nơi đây phụ thuộc nhiều vào việc canh tác vải, mỗi vụ mùa thu hoạch, việc vận chuyển vải đi bán rất khó khăn. Có những thời điểm, các gia đình phải “ngậm đắng nuốt cay” nhìn sản phẩm vụ mùa của mình hỏng từng ngày hoặc phải bán giá rẻ chỉ vì không có cách nào đưa hàng hóa qua sông dữ.

“Người dân địa phương vui mừng phấn khởi và chờ đợi cây cầu treo xây xong. Ngày nào bà con cũng ra ngắm cầu, coi tiến độ thi công qua từng ngày. Mong sao cây cầu được hoàn thành thật nhanh,” ông Sớ chia sẻ thêm.

Cách đó chừng 2km, cầu Chôn Ang-Chằm Khon (xã Cấm Sơn) và cầu Hả (xã Tân Sơn) cũng đang được đơn vị thi công triển khai và dự kiến sẽ sớm hoàn thành trong năm nay.

Cần đầu tư thêm 1.600 cầu dân sinh

Ông Ngô Thành Duy, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết, để thực hiện dự án cầu dân sinh thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) trên địa bàn, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giao trách nhiệm cho các huyện, xã tuyên truyền nhân dân hiến đất, hiến vườn tược, cây cối.

Đồng thời, địa phương cũng đã tiến hành rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn trong xây dựng và cho kết cấu hạ tầng cầu sau này.

[Không sửa chữa cầu treo dân sinh, 4 Chủ tịch UBND huyện bị phê bình]

“Theo nghiên cứu, nhu cầu xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn rất lớn, ước còn khoảng gần 300 vị trí cầu tập trung các huyện Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang mong muốn Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện để địa phương có thêm những cây cầu mới, giúp giao thông được thông suốt 4 mùa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế tại các vùng khó khăn phát triển,” ông Duy nói.

Xay cau treo dan sinh: Nguoi dan bot noi so ‘ha ba’ cuop mang nguoi hinh anh 1Những chiếc cầu treo dân sinh đang được tiến hành xây dựng giúp việc đi lại người dân dễ dàng và thuận tiện hơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cầu đã khởi công là 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu so với kế hoạch là 1.000 cầu, bàn giao khai thác chính thức 865 cầu. Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ có khoảng 1.800 cầu được hoàn thành, vượt mức yêu cầu (1.600 cầu).

“Đặc biệt, trong quá trình đấu thầu hợp phần cầu đã tiết kiệm và xây thêm được khoảng 270 cây cầu. Đến hết năm 2020, nước ta sẽ hoàn thành được 2.444 cây cầu, vượt số cầu thực hiện trong sự án LRAMP so với Hiệp định (2.174 cầu),” ông Huyện nói.

Nhấn mạnh những cây cầu được xây dựng đã góp phần hiệu quả giúp các địa phương vùng sâu vùng xa, bà con dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo, tiến tới xây dựng nông thôn mới, ông Huyện cho rằng, Tổng cục đường bộ mong muốn Chính phủ tiếp tục đồng thuận cho phép vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tiếp tục thi công khoảng 1.600 cầu còn lại (trên tổng số 4.145 cây cầu được Chính phủ phê duyệt) để giúp các đồng bào dân tộc được hưởng sự quan tâm của xã hội, nâng cao đời sống văn hóa.

“Dự án LRAMP tại Việt Nam được phía WB đánh giá rất cao về tiến độ thi công, tiến độ giải ngân và các vấn đề về môi trường, giá thành. Những cây cầu này hoàn thành sẽ góp phần nối đôi bờ vui, cải thiện đời sống văn hóa, kinh tế và an sinh xã hội,” ông Huyện khẳng định.

Dự án xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) thực hiện trên địa bàn 50 tỉnh với mục tiêu xây dựng mới khoảng 2.174 cầu dân sinh. Cầu treo có tuổi thọ thiết kế 25 năm.

Dự án có tổng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 245,5 triệu USD (tương đương 5.525,2 tỷ đồng) vay ưu đãi từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA). Vốn đối ứng ngân sách Trung ương là 272,91 tỷ đồng (tương đương 12,1 triệu USD). Vốn đối ứng của địa phương là do các tỉnh đã cam kết tự huy động nguồn lực địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, vật nổ (không tính trong tổng mức đầu tư dự án).

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2021.

Người dân bày tỏ niềm vui mừng khi có những cây cầu treo dân sinh:

Việt Hùng (Vietnam+)