Người dân đến xem trưng bày và góp ý về vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9-ga hồ Hoàn Kiếm của tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch ga ngầm C9-hồ Hoàn Kiếm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo trong đó nhấn mạnh, vị trí ga ngầm này là tối ưu nhất, không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không phải là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ 2 nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ 1 là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

[Bộ Giao thông nói gì việc đặt ga ngầm đường sắt cạnh Hồ Gươm?]

Hơn nữa, tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1 m nhưng là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3m, đáy hầm cách mặt đất 18,8m, hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ 1, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến thủ đô.

Chủ tịch Ủy ban thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phương pháp thi công ga ngầm và tuyến hầm là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra, phương án thiết kế, thi công nhà ga cũng bảo toàn giá trị vật thể, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.

“Việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không phải là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng,” ông Chung khẳng định.

Phía Hà Nội cũng cho biết, quá trình nghiên cứu dự án đã kéo dài từ 2004 đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án và có nguy cơ tiếp tục làm tăng tổng mức đầu tư dự án. Trường hợp tiến độ tiếp tục bị đẩy lùi, chi phí dự án sẽ tiếp tục tăng lên do các yếu tố trượt giá, nhân công, vật liệu thay đổi.

Thành phố Hà Nội đang xin ý kiến Quốc hội, Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án đường sắt đô thị này, trong đó đề nghị tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng, lên 35.679 tỷ đồng; giãn tiến độ triển khai từ 2009-2015 thành 2009-2023.

“Thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để dự án được tiếp tục triển khai theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, đảm bảo tiến độ,” nội dung văn bản của Hà Nội gửi Thủ tướng nêu./.