Xuất khẩu wasabi tăng mạnh theo “làn sóng” phổ biến của ẩm thực Nhật Bản

Sự tăng trưởng xuất khẩu của wasabi đi kèm với sự phổ biến ngày càng lớn của ẩm thực Xứ Phù Tang ở nước ngoài.

Khi wasabi trở nên phổ biến ở nước ngoài, các sản phẩm mới, chẳng hạn như đồ ăn vặt có hương vị wasabi và sốt mayonnaise, đang được tung ra thị trường nhắm đến những người nước ngoài yêu thích gia vị cay. (Nguồn: Reuters)
Khi wasabi trở nên phổ biến ở nước ngoài, các sản phẩm mới, chẳng hạn như đồ ăn vặt có hương vị wasabi và sốt mayonnaise, đang được tung ra thị trường nhắm đến những người nước ngoài yêu thích gia vị cay. (Nguồn: Reuters)

Xuất khẩu wasabi của Nhật Bản đang tăng lên, khi ngày càng có nhiều người nước ngoài yêu thích hương vị độc đáo từ loại gia vị cay nồng, đặc trưng này.

Sự tăng trưởng xuất khẩu của wasabi đi kèm với sự phổ biến ngày càng lớn của ẩm thực Xứ Phù Tang ở nước ngoài. Bên cạnh mặt hàng wasahi truyền thống, hiện nay ngày càng có nhiều các sản phẩm phát triển từ wasabi, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ và sốt mayonnaise, giúp đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho các công ty chế biến thực phẩm Nhật Bản và đáp ứng thị hiếu của những người yêu thích wasabi trên toàn cầu.

Kameya Foods là một trong những nhà chế biến thực phẩm chuyên về các sản phẩm wasabi tại Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 2011, sau khi thực hiện công tác xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, doanh thu của Kamera Foods tăng trưởng ổn định hàng năm.

Trong năm 2023, riêng xuất khẩu các sản phẩm wasabi đã mang lại cho Kameya Foods khoảng 170 triệu yen (khoảng 1,13 triệu USD).

Ông Ryohei Kameya, Giám đốc điều hành phụ trách mảng kinh doanh ở nước ngoài của công ty, đã đặt mục tiêu vào năm 2026 sẽ đạt 500 triệu yen về doanh thu liên quan đến xuất khẩu. Mặc dù thừa nhận công ty đang gặp khó khăn trong việc thu mua đủ nguyên liệu thô để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhưng ông Kameya tự tin cho rằng mục tiêu trên là hoàn toàn không quá tham vọng.

Ngoài Kameya Foods, nhiều công ty chế biến thực phẩm khác của Nhật Bản cũng đang báo cáo về những con số doanh thu xuất khẩu ấn tượng liên quan đến mặt hàng wasabi.

Ông Ayaka Kawahara, chuyên gia về thị trường nước ngoài tại Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), giải thích về nhu cầu ngày càng tăng của wasabi: “Ở nước ngoài, với sự lan rộng của ẩm thực Nhật Bản như sushi, wasabi cũng đang trở nên phổ biến. Các phương thức tiêu dùng ngày càng đa dạng, bao gồm cả kẹo wasabi và nước sốt."

Wasabi Nhat1.JPG
Việc trồng wasabi cần có nước sạch, môi trường mát mẻ và ánh nắng gián tiếp. (Nguồn: Reuters)

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, số lượng nhà hàng của nước này ở nước ngoài tính đến năm 2023 là khoảng 187.000 nhà hàng, tăng 20% so với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021. Mặc dù wasabi cũng được sản xuất ở nước ngoài, bao gồm cả ở Trung Quốc, nhưng wasabi có nguồn gốc từ Nhật Bản vẫn được ưa thích nhất.

Bà Mie Kaneko, người đứng đầu Hiệp hội Wasabi Nhật Bản, cho biết loại gia vị đặc trưng Nhật Bản được đánh giá cao về mùi thơm và hương vị so với các sản phẩm nước ngoài. Nhưng bà Kaneko lưu ý để thu hút được khách hàng ở nước ngoài đòi hỏi phải có những hương vị mới phù hợp với sở thích và thói quen ăn uống của người tiêu dùng địa phương.

Kinjirushi, một công ty có trụ sở tại tỉnh Nagoya, chuyên sản xuất và bán thực phẩm làm từ mù tạt, đã nâng cao độ cay của các sản phẩm wasabi được bán ở Mỹ.

Tại Tây Ban Nha và Pháp, công ty có hợp đồng với các đầu bếp địa phương nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, để quảng bá wasabi và nghiên cứu nhu cầu địa phương. Doanh thu của Kinjirushi đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm gần 10% trong những năm gần đây.

Ông Kazue Okamoto, người chịu trách nhiệm kinh doanh Quốc tế của công ty cho biết: “Hiện tại, chúng tôi xuất khẩu sang khoảng 70 quốc gia. Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng ra nước ngoài tới 100 quốc gia bằng cách khám phá các thị trường mới ở châu Phi và Nam Mỹ.”

Nhu cầu từ khách du lịch trong nước cũng mang lại lợi ích cho ngành trồng trọt và chế biến wasabi Nhật Bản. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm quốc gia Nam Á đang tăng trở lại sau đại dịch COVID-19 và ngày càng nhiều người nước ngoài làm quen với ẩm thực Nhật Bản.

Ông Kawahara của JETRO nói: “Khi ngày càng có nhiều khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản và trải nghiệm hương vị đích thực của ẩm thực Nhật Bản, số lượng khách hàng nước ngoài mua các sản phẩm wasabi cũng tăng lên.”

Tuy nhiên, có một thách thức lớn đang đe dọa ngành công nghiệp thực phẩm nhiều tiềm năng của Nhật Bản. Đó là sản lượng wasabi trong nước đang giảm đi, do khối lượng canh tác thấp và tuổi trung bình của người nông dân tăng lên. Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở nước ngoài, việc duy trì cơ sở sản xuất mù tạt nội địa chất lượng cao cũng là điều cần thiết.

Năm 2022, khối lượng sản xuất wasabi của Nhật Bản là 1.635 tấn, giảm 26% sau 5 năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục