Yêu cầu EVN đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện

Bộ Công Thương đề nghị EVN kiểm tra, rà soát và giải đáp kịp thời, chi tiết các thắc mắc phản ánh của khách hàng sử dụng điện liên quan đến việc áp giá, thu tiền điện.
Yêu cầu EVN đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện ảnh 1Nhân viên ngành điện đang chốt chỉ số côngtơ của khách hàng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Bộ Công Thương vừa có Công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau nhằm đẩy mạnh công tác công khai minh bạch thông tin về giá điện.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu EVN tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tin báo chí về việc điều chỉnh và triển khai thực hiện giá bán lẻ điện theo quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị EVN kiểm tra, rà soát và giải đáp kịp thời, chi tiết các thắc mắc phản ánh của khách hàng sử dụng điện liên quan đến việc áp giá, thu tiền điện... và các thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài và mạng xã hội.

Trong trường hợp phát hiện có sai sót phải kịp thời thực hiện truy thu thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định hiện hành, đồng thời thông báo công bố công khai kết quả làm việc với khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng truyền hình, báo đài.

“Tập đoàn điện lực Việt Nam có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công văn và định kỳ hàng tháng báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện,” công văn nêu rõ.

[Bộ Công Thương thông tin chính thức kết quả kiểm tra giá điện]

Trước đó, trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cho rằng kết quả kiểm tra thực tế công tác niêm yết công khai giá điện mới theo Quyết định số 648/QĐ-BCT được các đơn vị của ngành điện thực hiện đúng quy định tại Điều 6 Luật Giá và đảm bảo thông tin về việc điều chỉnh giá điện đến các khách hàng kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác ghi chỉ số côngtơ, chốt chỉ số, tính tiền điện trong tháng thay đổi giá, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN, cũng như tuân thủ theo Nghị định số 137/2013/NĐ-CP về ghi chỉ số côngtơ, thanh toán tiền điện vả Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tài chính, quản lý dòng tiền của EVN theo đúng quy định hiện hành, cũng như thực hiện việc chuyển đổi Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả chức năng vận hành hệ thống điện và chức năng vận hành thị trường điện thành đơn vị hạch toán độc lập thuộc EVN.

“Với chức năng quản lý nhà nước về ngành điện, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, để xuất và báo cáo Thủ tướng về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với các khách hàng điện sinh hoạt, hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ…,” đại diện Bộ Công Thương thông tin thêm./.

Theo thống kê của EVN từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ 20/3 đến 4/5, toàn Tập đoàn đã tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện.

Trong đó có 14.541 kiến nghị thắc mắc về chỉ số côngtơ, hoá đơn tiền điện. Kiểm tra cho thấy, các thắc mắc đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục