Yếu tố thu hút các công ty khởi nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam

Báo The Straits Times dẫn lời quản lý của Công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures đánh giá lực lượng lao động ở Việt Nam ngày càng được đào tạo tốt và vẫn tương đối rẻ so với Singapore.
Yếu tố thu hút các công ty khởi nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam ảnh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan mô hình xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore . (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tờ The Straits Times ngày 12/9 có bài viết nhận định một trong những điểm đến được các công ty khởi nghiệp Singapore ưa thích khi đầu tư ra nước ngoài là Việt Nam, nơi có lực lượng lao động và thị trường lớn, chi phí lao động thấp.

Theo bài báo, số công ty khởi nghiệp Singapore đầu tư ra nước ngoài thông qua các chương trình xúc tiến của Liên minh đổi mới toàn cầu (GIA) thuộc Enterprise Singapore (Cơ quan hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công thương Singapore) đã tăng lên hơn 400 trong vòng chưa đầy 5 năm, và Việt Nam là một trong những điểm đến được ưa thích.

Bài báo dẫn lời ông James Tan, đối tác quản lý của Công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures, đánh giá: “Lực lượng lao động ở Việt Nam ngày càng được đào tạo tốt và vẫn tương đối rẻ so với Singapore.”

Ông nhận định Việt Nam có dân số hiểu biết về công nghệ và một tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh, khiến nước này trở thành thị trường khách hàng tiềm năng.

GIA được Enterprise Singapore thành lập vào năm 2017. Các chương trình của liên minh này giúp các bên tham gia hiểu được hệ sinh thái đổi mới ở các thị trường nước ngoài và kết nối họ với các nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp, tập đoàn hay các thể chế đang tìm kiếm các đối tác cùng đổi mới.

Singapore luôn là một trong những đối tác mạnh mẽ nhất của Việt Nam cả trước và trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Các lĩnh vực của Việt Nam mà các công ty đầu tư mạo hiểm đang hướng đến bao gồm công nghệ y tế, chế biến thực phẩm và công nghệ chuỗi khối (blockchain).

[Thủ tướng: Singapore là một trong những đối tác rất hiệu quả của VN]

Bà Amy Wee, chuyên gia về Việt Nam của Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF), cho rằng các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) của Singapore cần dành nhiều thời gian hơn đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường và xây dựng các mối quan hệ với các đối tác kinh doanh tiềm năng.

Về phần mình, ông Taku Tanaka, Giám đốc điều hành của Kamereo, một nền tảng cung ứng thực phẩm từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp được ra mắt vào năm 2018, cho rằng các nhà sáng lập công ty quốc tế quan tâm nghiêm túc đến thị trường Việt Nam nên cân nhắc việc ở lại đây hay ít nhất thuê một đội ngũ giỏi sẽ đặt trụ sở ở nước này.

Ông cho biết: “Các công ty khởi nghiệp ở Singapore... nên tận dụng lợi thế của các thị trường mới nổi đang phát triển nhanh ở nước ngoài. Kinh nghiệm của họ ở nước ngoài cũng có thể mang lại một số quan điểm mới cho các công ty.”

Ông Jonathan Lim, Giám đốc Mạng lưới đổi mới toàn cầu của Enterprise Singapore, cho biết kể từ khi mạng lưới GIA mở rộng sang Việt Nam vào năm 2019 thông qua quan hệ đối tác của Enterprise Singapore với Quest Ventures, hơn 45 công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Singapore trên khắp các lĩnh vực như công nghệ giáo dục, công nghệ y tế và công nghệ thông tin đã tham gia chương trình xúc tiến của GIA Việt Nam.

Ông cho biết thêm 3 công ty khởi nghiệp đã thiết lập thành công sự hiện diện ở Việt Nam, trong khi hơn 10 công ty đang thảo luận với các đối tác tiềm năng của Việt Nam về các dự án hợp tác khả thi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục