Hai tập đoàn khổng lồ về đồ thể thao của Đức là Adidas và Puma vừa tung ra thị trường các đôi giày thể thao kiểu dáng cũ nhưng mang các màu sắc mới - còn được gọi là giày terrace - nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Theo thống kê của Google Trends, lượng tìm kiếm cho “Adidas Samba,” một trong những dòng “terrace” chính, đã tăng mạnh trên toàn thế giới trong năm qua và đạt mức cao nhất vào giữa tháng Sáu.
Theo ông Adam Cochrane, một nhà phân tích tại Deutsche Bank của Đức, Puma sẽ được hưởng lợi ít hơn từ xu hướng này so với Adidas vì dòng sản phẩm “terrace” của công ty chưa được nhiều người biết đến. Nhưng đây chắc chắn là một lĩnh vực mà Puma có thể cạnh tranh.
Ông cho biết thêm: “Nếu có một cuộc đua xảy ra thì bên thua cuộc sẽ là Nike, do hãng không có những đôi giày biểu tượng vào thập niên 80 nên không thể làm mới chúng." Theo ông, Nike được biết đến nhiều hơn với những đôi giày bóng rổ chắc nịch, giống như dòng sản phẩm cực kỳ thành công của hãng Jordan.
Tuy nhiên, dù doanh số bán hàng của dòng giày “terrace” đang tăng trưởng nhưng tiền thu về chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của các hãng. Nhiều khả năng giới đầu tư sẽ gây sức ép để Puma và Adidas phải thực hiện các chiến lược rộng lớn hơn để chuyển hướng nhu cầu của người tiêu dùng, khi có kết quả kinh doanh quý hai.
[PUMA là thương hiệu thời trang bền vững nhất năm 2022]
Ông Robert Schramm-Fuchs, Giám đốc danh mục đầu tư tại Janus Henderson, công ty nắm giữ cổ phần của Adidas, cho biết: “Chúng tôi tin rằng hiện nay thị trường Mỹ (tiếp theo là Trung Quốc) đang là mối quan tâm chủ yếu của các nhà đầu tư vào Adidas và Puma.”
Tháng trước, Nike đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng chậm nhất trong bốn quý ở Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng. Điều này cho thấy sức mua của người tiêu dùng Mỹ yếu hơn dự kiến.
Số liệu GDP của Trung Quốc trong quý 2 vừa qua không được cao như kỳ vọng cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sức khỏe kinh tế của đất nước tỷ dân.
Được biết, gần đây, Adidas đã tạo được một cú hích quan trọng từ việc bán trở lại một số lượng giày Yeezy đã ngừng sản xuất. Hôm 24/7, hãng thông báo đã cắt giảm khoản lỗ dự kiến trong năm nay, từ 700 triệu euro xuống còn 450 triệu euro, nhờ vào doanh số tăng đột biến của giày Yeezy./.