Bốn giả thiết này gồm sự cố kỹ thuật, sai lầm của tổ lái, công tác tổ chứcvà an ninh của chuyến bay không bảo đảm, và hành động của "kẻ thứ ba" (ám chỉhành động khủng bố hoặc gây sức ép với tổ lái).
Một số nguồn tin cho biết trước khi chiếc máy bay Tu-154M bị nạn, đíchthân Tổng thống Kaczinski đã ra lệnh hạ cánh bất chấp các nhân viên điều vận củasân bay Smolensk khuyến nghị tổ lái cho máy bay hạ cánh xuống sân bay dự phòngdo sương mù dày đặc.
Tuy nhiên, ngày 12/4, Viện trưởng Viện Kiểm sát Ba Lan, ông AndzhejSeremet tuyên bố chưa có bằng chứng khẳng định tổ lái Ba Lan bị buộc phải hạcánh trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Viện Kiểm sát Ba Lan xác nhận phía Nga đã tiến hành hai cuộc kiểm tra vàkết luận rằng trên máy bay Tu-154M không có chất nổ, còn vũ khí tìm thấy tại chỗmáy bay rơi là của các nhân viên bảo vệ Ba Lan và đều chưa được sử dụng.
Trước đó, ngày 28/4, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã tuyên bố tại cuộc họpbáo ở Varsava rằng có chứng cứ cho thấy chiếc máy bay chở Tổng thống Smolensk đãrơi vào lúc 8 giờ 41 phút chứ không như thông báo là 8 giờ 56 phút sáng 10/4.
Thủ tướng Tusk nói thêm phía Nga đã làm hết sức mình để phối hợp điều travà khắc phục hậu quả tai nạn./.