Bà Rịa-Vũng Tàu khai trương gian hàng OCOP và đặc sản đầu tiên

Tại khu trưng bày, đã có 31 sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao của huyện Châu Đức tham gia như mật ong, chocolate, bột cacao nguyên chất, nấm, trà đông trùng hạ thảo...
Bà Rịa-Vũng Tàu khai trương gian hàng OCOP và đặc sản đầu tiên ảnh 1Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng nên tiềm năng xây dựng sản phẩm OCOP là rất lớn.

Sau 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã mang lại những bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa.

Toàn tỉnh hiện có 89 sản phẩm nông nghiệp của 43 chủ thể được Ủy ban Nhân dân tỉnh công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Việc công nhận sản phẩm OCOP không chỉ khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng và tính truyền thống của sản phẩm địa phương mà còn góp phần thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ cho đến xây dựng nhãn mác hàng hóa, thương hiệu sản phẩm của chính quyền, người nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với quyết tâm đưa các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương đến với Chương trình OCOP, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cụ thể hóa và triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, liên kết và tiêu thụ sản phẩm, phát triển ngành nghề nông thôn.

Đặc biệt, ngày 9/1, tại ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân huyện Châu Đức đã khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đặc sản huyện Châu Đức.

Hoạt động trên nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức, tạo cơ hội xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng sản phẩm, giúp người tiêu dùng biết và lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm an toàn.

Đây cũng là gian trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản đầu tiên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được khai trương và đi vào hoạt động.

Tại khu trưng bày, đã có 31 sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao của huyện Châu Đức tham gia như mật ong, chocolate, bột cacao nguyên chất, nấm, trà đông trùng hạ thảo, hạt điều, ngũ cốc, chả lụa, càphê, chuối...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Bản - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Châu Đức - cho biết mục đích của việc khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của địa phương là địa phương muốn quảng bá sản phẩm, kết nối đưa sản phẩm tốt đến tới tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Qua đó, càng thêm khẳng định thương hiệu của sản phẩm OCOP huyện Châu Đức.

Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tập trung chỉ đạo phát triển sản phẩm OCOP để giữ vững thương hiệu, phát triển thị trường cũng như giữ vững chất lượng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ nhân rộng các sản phẩm đặc trưng, các sản vật nông nghiệp của địa phương được thiên nhiên ban tặng đến tay người tiêu dùng.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhấn mạnh thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay toàn tỉnh có 89 sản phẩm nông nghiệp của 43 chủ thể được Ủy ban Nhân dân tỉnh công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Riêng huyện Châu Đức có 48 sản phẩm; trong đó có 20 sản phẩm đạt 4 sao và 28 sản phẩm đạt 3 sao.

Để đạt được sản phẩm OCOP các sản phẩm tham dự phải trên cơ sở chấm điểm Hội động OCOP cấp huyện trình, ngoài ra phải là sản phẩm đặc trưng trên địa bàn tỉnh đồng thời phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đạt sản phẩm OCOP như: an toàn thực phẩm, truy suất nguồn gốc, tạo công ăn việc làm cho địa phương, bảo vệ môi trương, bao bì, nhãn mã, tiềm năng suất khẩu, khả năng thương mại hóa, nguồn nguyên liệu lấy tại địa phương.

Đối với các sản phẩm sau khi được “gắn sao” OCOP (có giá trị trong vòng 36 tháng), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài tỉnh, đồng thời phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh để đưa lên các kênh bán hàng thương mại điện tử.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Trong thời gian qua, tỉnh đã cụ thể hóa và triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển ngành nghề nông thôn để bảo tồn phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông thôn.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm, thủ tục đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất xây dựng mô hình sản xuất an toàn theo VietGAP, hữu cơ...

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chia sẻ việc Ủy ban Nhân dân huyện Châu Đức khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP là cơ hội rất lớn cho các chủ thể OCOP, tạo điều kiện đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng được nhiều hơn, giúp nhà sản xuất tìm được các đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ, ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh./. 

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục