Trong vài tháng gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày càng nhộn nhịp và trở thành kênh mua sắm tiện lợi, chợ online cũng bùng nổ với dịch vụ cung cấp bữa ăn hàng ngày.

Không khác gì phương thức kinh doanh thương mại điện tử, món ngon nhà làm đa dạng đặc sản vùng miền từ thực phẩm chế biến sẵn cho đến thực phẩm tươi sống, trái cây... được bán phổ biến qua mạng xã hội như Zalo, Facebook...

Từ phong phú món ngon nhà làm...

Cụ thể, ghi nhận thực tế tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này, chợ online sôi động hơn bao giờ hết, nhất là ở ngành hàng thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.

Nhiều người dân và các bà nội trợ với lợi thế món ngon nhà làm, cũng như có kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn gia đình đã tham gia tích cực vào thị trường này.

Theo chị Quỳnh Liên ở quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, từ thời điểm ra Tết Nguyên đán đến nay, mỗi sáng thứ Bảy và Chủ Nhật được nghỉ làm, chị ở nhà nấu sữa đậu nành để bán kiếm thêm thu nhập.

Hiện nay lượng khách hàng tăng lên đáng kể do người dân thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường nên có nhu cầu mua tại chỗ hoặc giao hàng giao tận nơi.

Tương tự, chị Trinh Nguyễn ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh chuyên phục vụ bữa trưa với món cơm hến nhà làm có mức giá 25.000 đồng/phần. Món cơm hến của chị nhận đơn hàng giao tận nơi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ 2 phần trở lên đang rất hút khách.

Hiện nay, người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh không phải đi đâu xa, thậm chí không phải bước ra đường vẫn có thể có bữa ăn an toàn tại nhà. Bên cạnh đó, vì là món ngon nhà làm, nên thông qua giao dịch mua bán nhiều người tiêu dùng còn được người bán chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng, bảo quản thực phẩm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mỗi phần điểm tâm sáng có giá bán dao động ở mức 25.000-35.000 đồng/phần, với đa dạng món ăn như bún chả cá, bún riêu cua, hủ tiếu bò kho, cháo gà, mỳ xào...

[Dịch COVID-19: Phối hợp cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân]

Còn thực đơn cơm trưa và tối cũng phong phú món ăn, đảm bảo dinh dưỡng với cơm, canh, rau xào và món mặn, có giá ở mức từ 35.000-40.000 đồng/phần.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Quốc Việt ở quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, những món ăn này thường được chế biến theo phương thức truyền thống và chỉ có đơn hàng thì mới làm chứ không làm sẵn hay đại trà, nên có phần yên tâm về chất lượng, dinh dưỡng, không sử dụng những chất bảo quản.

Ngoài ra, nhiều người dân ưu tiên lựa chọn món ngon nhà làm là do hương vị, cách chế biến không khác gì bữa cơm nấu ở nhà dành cho gia đình.

Song song với những món ngon nhà làm, nhiều đơn vị kinh doanh còn kết hợp bán buôn thêm hàng đặc sản vùng miền như thực phẩm khô, đồ hợp, trái cây...

Theo đó, khi khách hàng dạo quanh chợ online sẽ không khó mua sắm cho mình những mặt hàng tưởng đâu rất khó được thưởng thức hàng ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh như bánh lọc Phan Thiết, chả nem Bình Định, tôm Bống biển, giá sạch nhà trồng, sầu riêng Sáu Ri, bưởi da xanh Bến Tre...

... đến đi chợ dùm

Cứ mỗi buổi sáng hàng ngày, nick Facebook Nguyen Bee đăng tải lên trang Facebook cư dân của chung cư mình đang sinh sống nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm để nhận đơn hàng đi chợ dùm.

Đồng thời, không quên kèm theo bảng giá một số loại hàng hóa như khoai tây bi, cà chua trứng vàng, dứa mật nhật, dưa leo baby, bí nụ, măng tây...

Theo chủ nhân nick Facebook Nguyễn Bee, công việc nhận đơn hàng đi chợ dùm khá thuận lợi bởi những mặt hàng được giới thiệu đều thuộc nhóm sản phẩm đặc sản và có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Đặc biệt, những sản phẩm này ngoài chợ hay trong siêu thị cũng có kinh doanh, nhưng không đảm bảo tươi ngon và nguồn hàng dồi dào mỗi ngày.

Còn chị Tuyết Nhi ở quận Thủ Đức cho hay, công việc nhận đơn hàng đi chợ dùm không phải là "ngồi chờ sung rụng," mà muốn có đơn hàng, người bán phải đầu tư thời gian và đảm bảo uy tín với khách hàng về giá cả, cũng như chất lượng hàng hóa.

Cho online bung no, thanh kenh mua sam lon trong dai dich COVID-19 hinh anh 1Các shipper đến lấy hàng ở điểm bán Bún chả Hà Nội trên đường Phan Xích Long, quận Bình Thạnh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Người bán cần biết cách nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng để có thể đáp ứng được yêu cầu khó tính của các bà nội trợ và thị hiếu tiêu dùng từng thời điểm.

Đơn cử, mỗi dịp Rằm hàng tháng, nhiều gia đình có nhu cầu mua sắm mặt hàng trái cây để cúng Rằm, người làm công việc nhận đơn hàng đi chợ dùm có thể gợi ý và báo giá những mặt hàng trái cây tươi ngon theo mùa.

Mặt khác, người nhận đơn hàng đi chợ dùm cũng phải có sự tính toán vào dịp Lễ hoặc cuối tuần, một số gia đình có nhu cầu sum họp và nấu những món ngon để có thể gợi ý đơn hàng, chuẩn bị nguồn cung, cũng như kết nối với đơn vị cung cấp.

Liên quan đến công việc kinh doanh món ngon tại nhà và nhận đơn hàng đi chợ dùm, nhiều người cho rằng, khi mới xuất hiện đây chỉ là công việc kiếm thêm thu nhập và hỗ trợ những người phụ nữ bận rộn công việc ngoài xã hội hay mẹ bỉm sữa.

Nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19, người dân hạn chế ra đường, nhu cầu thị trường tăng cao hơn, nên đây trở thành một trong những kênh kinh doanh của nhiều người.

Tương tự, những người kinh doanh trên chợ online cũng chia sẻ, thời điểm đầu khởi nghiệp họ chủ yếu giúp đỡ hàng xóm và hướng đến đối tượng khách hàng là những người dân trong khu dân cư, địa phương sinh sống.

Sau đó từng bước mở rộng ra những địa bàn lân cận và hiện nay có những người kinh doanh đã phát triển mạng lưới đến nhiều khu chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thông qua những trang mạng xã hội cộng đồng trên Zalo, Facebook... và đáp ứng yêu cầu của mọi đối tượng khách hàng bằng việc kết nối hiệu quả với nguồn cung hàng hóa./.

Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)