Cổ phiếu của các công ty xa xỉ phẩm sụt giảm do nhu cầu ảm đạm

Sau vài năm khởi sắc do đại dịch, các công ty xa xỉ phẩm đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn ở Trung Quốc do thị trường bất động sản sụt giảm kéo dài và tình trạng kinh tế sụt giảm.

Các công ty xa xỉ phẩm đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các công ty xa xỉ phẩm đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cổ phiếu của các công ty xa xỉ phẩm sụt giảm tại châu Âu trong phiên ngày 20/3 sau cảnh báo lợi nhuận từ công ty Kering - chủ sở hữu thương hiệu thời trang Gucci - cho thấy nhu cầu đối với hàng hóa cao cấp giảm mạnh, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc.

Cổ phiếu của Kering đã giảm tới 15% tại Paris, trong khi LVMH, công ty có giá trị thứ hai ở châu Âu và là chủ sở hữu của các thương hiệu như Louis Vuitton và Tiffany & Co., có thời điểm giảm hơn 3%.

Cổ phiếu của Richemont (Thụy Sĩ) - nhà sản xuất đồng hồ Piaget, bút Montblanc và trang sức Van Cleef & Arpels - giảm 3%.

Tại London, thương hiệu Burberry của Anh đã giảm tới 6% sau khi cảnh báo lợi nhuận tháng 1/2024 sẽ thấp hơn.

Sau vài năm khởi sắc do đại dịch, các công ty xa xỉ phẩm hiện đang phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn ở một trong những thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc.

Tâm lý người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã xấu đi do thị trường bất động sản sụt giảm kéo dài và tình trạng kinh tế sụt giảm.

Trong một báo cáo được công bố vào cuối ngày 19/3, Kering cho biết doanh số bán hàng tại thương hiệu lớn nhất Gucci của tập đoàn dự kiến sẽ giảm gần 20% so với cùng kỳ trong quý 1/2024, do sự sụt giảm mạnh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhìn chung, doanh thu bán hàng cùng cửa hàng tại Kering sẽ giảm 10% trong thời gian này.

Trả lời phỏng vấn của CNN, ông Adam Crisafulli, cựu nhà phân tích của JPMorgan kiêm người sáng lập công ty tình báo thị trường Vital Knowledge, cho biết các cảnh báo về doanh thu khá bi quan, làm tăng thêm lo ngại về tình hình nhu cầu của người tiêu dùng cao cấp.

Ông Adam Crisafulli cho biết thêm Gucci đã gặp phải một số vấn đề khó khăn trong vài quý qua, song báo cáo mới nhất đã làm tăng lên lo ngại về tình hình chi tiêu của người tiêu dùng và nền kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng giảm phát kéo dài, khi giá tiêu dùng không thay đổi hoặc giảm trong những tháng gần đây.

Chỉ số giá tiêu dùng chuyển biến tích cực lần đầu tiên sau 6 tháng vào tháng 2/2024, phần lớn được hỗ trợ nhờ hoạt động mua sắm tăng liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Kering, tập đoàn cũng sở hữu Saint Laurent và Balenciaga, đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các đối thủ do hoạt động chi tiêu cho xa xỉ phẩm thấp hơn.

Năm 2023, tập đoàn này đã công bố một cuộc cải tổ quản lý nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh.

ttxvn_gucci.jpg
Cửa hàng của hãng thời trang xa xỉ Gucci tại thành phố Milan, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Burberry Group trước đó hạ dự báo lợi nhuận cho năm tài chính 2023-2024 (kết thúc vào tháng 4/2024). Đây là tín hiệu mới cho thấy nhu cầu về hàng xa xỉ, đặc biệt là ở Mỹ, đang suy yếu.

Burberry dự kiến lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh cho cả năm tài chính 2023-2024 nằm trong khoảng từ 410 triệu bảng Anh (523 triệu USD) đến 460 triệu bảng Anh (586 triệu USD), giảm gần 100 triệu bảng Anh (128 triệu USD) so với triển vọng lợi nhuận trước đó.

Đây là lần hạ dự báo lợi nhuận thứ hai của Burberry kể từ tháng 11/2023.

Đối với các thương hiệu hàng xa xỉ, xung đột ở Trung Đông đã làm tăng thêm sự bất ổn về địa chính trị đối với triển vọng của ngành, vốn đã bị "lu mờ" bởi lạm phát.

Người mua sắm ở Mỹ và châu Âu thận trọng hơn trong chi tiêu và kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch ở Trung Quốc đã bị chệch hướng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản.

Động thái hạ dự báo lợi nhuận của Burberry là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bong bóng đã vỡ sau khi chứng kiến doanh số bán hàng xa xỉ phẩm tăng vọt chưa từng có trong thời kỳ đại dịch.

Burberry là một trong những thương hiệu xa xỉ đang trong quá trình tái cơ cấu, nhưng Giám đốc điều hành, ông Jonathan Akeroyd, cho biết rõ ràng nhu cầu về hàng xa xỉ đang giảm.

Theo ông, hầu hết các khu vực mà công ty này đang hoạt động đều suy yếu, bao gồm cả các thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc. Điều này cho thấy năm 2024 có thể là một năm rất khó khăn đối với lĩnh vực này.

Burberry đã cố gắng vực dậy hoạt động trong vài năm qua, nâng cao thương hiệu và mức giá, song điều này khiến hãng đặc biệt nhạy cảm với việc nhu cầu suy yếu.

Những nỗ lực khởi động lại thương hiệu Akeroyd của Burberry cho đến nay vẫn gặp trở ngại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục