Cục Đường bộ được giao quản lý, khai thác cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì đối với cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.
Cục Đường bộ được giao quản lý, khai thác cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết ảnh 1Thi công nền đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết thuộc địa phận huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7 về việc giao đơn vị quản lý khai thác dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì đối với cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

"Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn Ban Quản lý dự án 7 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu và thủ tục liên quan để phục vụ công tác bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng ngay sau khi Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư," Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

[Giải quyết nguồn vật liệu phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết]

Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết có chiều dài 100,8km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Điểm cuối tại Km235+00 giao với QL1 đi Mỹ Thạnh (Km2+500) thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 17m, các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100-120 với 6 làn xe, bề rộng nền đường vận tốc thiết kế 100-120km/h.

Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 và dự kiến được đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023 cùng hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam là Phan Thiết-Dầu Giây và Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn về nguồn đất đắp khoảng 920.000m3. Nguyên nhân là do các mỏ cung cấp vật liệu đất đắp để thi công đã hết hạn và chưa được gia hạn khai thác.

Để tháo gỡ vấn đề này, ngày 1/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP về việc thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Theo đánh giá, việc đưa vào khai thác đồng bộ tuyến Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây sẽ rút ngắn thời gian từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết từ 5-6 giờ như hiện nay xuống chỉ còn 2,5-3 giờ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục