Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Đến cuối năm nay, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương theo hình thức hợp đồng BOT sẽ hết hạn bán quyền thu phí. Mới đây, Tổng công ty Cửu Long đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc này.

Theo đó, hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương có thời hạn 5 năm (từ ngày 1/1/2014 đến hết ngày 31/12/2018) cho Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh với giá 2.000 tỷ đồng.

[Ký hợp đồng tài trợ 6.800 tỷ đồng xây cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận]

Để đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT và phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Chí Minh-Trung Lương. Thời gian dự kiến ngay sau khi kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí và nhà đầu tư đã hoàn thành dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án kéo dài, đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 1) dự kiến thực hiện dự án hoàn thành quý 2/2020. Như vậy, phía Tổng công ty Cửu Long nhìn nhận sẽ xuất hiện “khoảng trống” thời gian thu phí từ ngày 1/1/2019 đến 30/6/2020 và sau đó sẽ bàn giao cho nhà đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tiếp nhận thu phí.

Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sau khi kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí vào cuối năm nay.

Song song đó, Tổng công ty Cửu Long đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Cửu Long lập đề án bán quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, trình Bộ xem xét, trình cấp thẩm quyền chấp thuận.

Cụ thể, các bước triển khai đề án được thực hiện theo tiến trình bao gồm danh mục tài sản hạ tầng đường bộ đề nghị bán quyền thu phí; phương án bán quyền thu phí; thời hạn bán quyền thu phí; quản lý, sử dụng số tiền thu được từ bán quyền thu phí…

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành quyết định bán quyền thu phí đồng thời thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá để xác định giá khởi điểm bán đấu giá; đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng vào cuối năm nay.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương dài 62km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc đầu tiên dành cho ôtô được thông xe ngày 3/2/2010 giúp rút ngắn thời gian từ Thành phố Hồ Chí Minh-Tiền Giang chỉ còn 30 phút, thay vì 90 phút trước kia.

[Chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương]

Theo quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/1/2014, Công ty Yên Khánh sẽ được thu phí tại 4 trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa.

Trước đó, khi cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương vừa hoàn thành, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) đã đàm phán mua quyền thu phí tuyến đường với giá hơn 9.100 tỷ đồng trong 25 năm. Tuy nhiên, do khó khăn trong vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài và hiệu quả tài chính của dự án thấp nên cuối năm 2011 BIDV thông báo không mua./.