Ngày 23/9/2010, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng Tập đoàn Truyền thông Mileage (Singapore) và Hãng tin Bloomberg đã tổ chức hội thảo về “Những bước chuẩn bị IPO thành công cho doanh nghiệp.”
Tại đây, các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước đã đưa ra khuyến nghị chung về việc minh bạch thông tin và khai thác phương tiện truyền thông hợp lý sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tối đa hóa giá trị của mình khi chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) đồng thời là đòn bảy hiệu quả cho sự phát triển kinh doanh.
Khuyến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp đang chuẩn bị IPO hay đã niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng vẫn chưa làm tốt vấn đề minh bạch thông tin doanh nghiệp, dẫn đến xói mòn niềm tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp và thị trường chứng khoán.
Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý Phát hành cho biết: “Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam không có chiến lược cụ thể, dài hạn cho việc công bố thông tin trong quá trình phát hành. Nhiều khi việc công bố đơn thuần nhằm mục đích đối phó với quy định pháp luật.”
Vấn đề minh bạch hóa thông tin đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới để lành mạnh hóa thị trường.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề là phải tạo ra được nhận thức chung cho doanh nghiệp và các công ty tư vấn, bảo lãnh phát hành về tầm quan trọng cũng như lợi ích lâu dài của sự minh bạch hóa cho bản thân doanh nghiệp.
Theo ông Yap Boh Tiong, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Mileage, rõ ràng sẽ không có sự thay đổi nếu các doanh nghiệp chưa thấy hết được lợi ích cụ thể của sự minh bạch và việc khai thác phương tiện truyền thông hợp lý.
“Những lợi ích này có thể bao gồm sự quan tâm hàng đầu của giới đầu tư, doanh nghiệp nằm trong danh sách khuyến nghị của các nhà môi giới, nhà phân tích, các định chế tài chính sẽ muốn giao dịch, cổ đông sẽ gắn bó lâu dài và sẵn lòng hỗ trợ công ty…,” ông Yap Boh Tiong nói.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia Srivatsan Sudersan, Giám đốc thị trường vốn khu vực Đông Nam Á và Nam Á của Bloomberg nhấn mạnh, các doanh nghiệp sẽ có thêm danh tiếng và lợi nhuận khi chú trọng tăng cường quan hệ và tích cực thông tin tới nhà đầu tư.
Đến với hội thảo, ông David Gerald, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư chứng khoán Singapore đã chia sẻ các kinh nghiệm đi trước về bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư thông qua việc nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp và minh bạch hóa thông tin./.
Tại đây, các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước đã đưa ra khuyến nghị chung về việc minh bạch thông tin và khai thác phương tiện truyền thông hợp lý sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tối đa hóa giá trị của mình khi chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) đồng thời là đòn bảy hiệu quả cho sự phát triển kinh doanh.
Khuyến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp đang chuẩn bị IPO hay đã niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng vẫn chưa làm tốt vấn đề minh bạch thông tin doanh nghiệp, dẫn đến xói mòn niềm tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp và thị trường chứng khoán.
Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý Phát hành cho biết: “Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam không có chiến lược cụ thể, dài hạn cho việc công bố thông tin trong quá trình phát hành. Nhiều khi việc công bố đơn thuần nhằm mục đích đối phó với quy định pháp luật.”
Vấn đề minh bạch hóa thông tin đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới để lành mạnh hóa thị trường.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề là phải tạo ra được nhận thức chung cho doanh nghiệp và các công ty tư vấn, bảo lãnh phát hành về tầm quan trọng cũng như lợi ích lâu dài của sự minh bạch hóa cho bản thân doanh nghiệp.
Theo ông Yap Boh Tiong, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Mileage, rõ ràng sẽ không có sự thay đổi nếu các doanh nghiệp chưa thấy hết được lợi ích cụ thể của sự minh bạch và việc khai thác phương tiện truyền thông hợp lý.
“Những lợi ích này có thể bao gồm sự quan tâm hàng đầu của giới đầu tư, doanh nghiệp nằm trong danh sách khuyến nghị của các nhà môi giới, nhà phân tích, các định chế tài chính sẽ muốn giao dịch, cổ đông sẽ gắn bó lâu dài và sẵn lòng hỗ trợ công ty…,” ông Yap Boh Tiong nói.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia Srivatsan Sudersan, Giám đốc thị trường vốn khu vực Đông Nam Á và Nam Á của Bloomberg nhấn mạnh, các doanh nghiệp sẽ có thêm danh tiếng và lợi nhuận khi chú trọng tăng cường quan hệ và tích cực thông tin tới nhà đầu tư.
Đến với hội thảo, ông David Gerald, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư chứng khoán Singapore đã chia sẻ các kinh nghiệm đi trước về bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư thông qua việc nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp và minh bạch hóa thông tin./.
Linh Chi (Vietnam+)