Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyển 40 lái tàu để khai thác, vận hành

Phía Metro Hà Nội đã tuyển dụng nhân sự là các lái tàu để chuẩn bị đáp ứng vận hành, khai thác đoạn trên cao của dự án vào tháng 4/2021.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội, đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành đường sắt đô thị) bắt đầu tuyển dụng nhân sự với số lượng là 40 người để cử đi đào tạo làm lái tàu điện cho tuyến đường sắt đô thị tuyến Nhổn-ga Hà Nội nhằm đáp ứng vận hành, khai thác đoạn trên cao của dự án vào tháng 4/2021.

Theo đó, nhân sự tuyển dụng sẽ được đào tạo chuyển giao, tiếp nhận công nghệ dự án ngay tại Việt Nam. Ngoài ra, trong số này có khoảng 7 người được lựa chọn để cử đi đào tạo tại nước ngoài trong thời hạn khoảng 10 ngày để truyền đạt kinh nghiệm cho các học viên lái tàu khác.

Về trình độ đối tượng tuyển dụng để đào tạo lái tàu, đại diện Metro Hà Nội cho biết ứng viên yêu cầu tốt nghiệp Phổ thông trung học trở lên, tuổi đời từ 22 đến dưới 40 tuổi; ưu tiên người đã được đào tạo qua nghề phù hợp với nghề đường sắt, biết tiếng Anh và có hộ khẩu thường trú Hà Nội.

Bên cạnh đó, ứng viên tuyển dụng phải có giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương theo yêu cầu vị trí ứng tuyển nghề lái tàu điện, theo quy định tại Thông tư số 12/2018 của Bộ Y tế.

[Đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội thử nghiệm đoàn tàu từ tháng 9/2020]

Trước mắt, Metro Hà Nội mới tuyển dụng để đào tạo lái tàu, các chức danh khác làm công việc trực tiếp phục vụ vận hành hệ thống đường sắt trên chưa có kế hoạch tuyển dụng đào tạo.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến tháng 4/2021 sẽ đưa đoạn trên cao vào khai thác, vận hành và khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Dự kiến, tháng 7/2020 đoàn tàu đầu tiên (trong số 10 đoàn của dự án, được chế tạo tại Pháp) sẽ được đưa về dự án và chạy thử vào tháng 9/2020.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.

Tàu sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ (các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên). Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng). Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục