Ngày 19/12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết Đức có thể phạt tù các chính trị gia có hành động vi phạm lệnh cấm đối với các phương tiện giao thông gây ô nhiễm trong nội thành.
ECJ sẽ dựa trên hệ thống tư pháp của Đức để xác định những chính trị gia vi phạm hành vi nêu trên liệu có phải đối mặt với án phạt tù hay không.
Theo ECJ, bất kỳ mức án phạt tù nào cũng đòi hỏi cần một cơ sở pháp lý nhà nước. Mặc dù không ràng buộc về mặt pháp lý, song phán quyết của ECJ có thể có hiệu lực đối với các chính trị gia hàng đầu tại Đức.
Tuy nhiên, mức phạt tù này chỉ được áp dụng khi không thể xử lý hiệu quả bằng các biện pháp hạn chế khác, trong đó có phạt hành chính.
[Đức kêu gọi hạn chế tốc độ trên đường cao tốc nhằm bảo vệ môi trường]
Phán quyết của ECJ đưa ra liên quan đến vụ tranh chấp pháp lý kéo dài giữa các nhà hoạt động môi trường và chính quyền bang Bavaria, miền Nam nước Đức.
Cụ thể, Tập đoàn Môi trường Deutsche Umwelthilfe (DUH) của Đức đã gây sức ép buộc chính quyền bang Bavaria thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm không khí ở thành phố Munich, thủ phủ bang Bavaria.
Năm 2014, Tòa án Munich đã quyết định chính quyền bang Bavaria phải có một kế hoạch hành động bao gồm lệnh cấm các phương tiện chạy bằng dầu diesel hoạt động trong thành phố. Tuy nhiên, chính quyền bang này vẫn phớt lờ quyết định trên.
Tháng 11/2018, Tòa án hành chính tối cao bang Bavaria đã quyết định đưa vụ việc này lên ECJ để giải quyết vì cho rằng khoản tiền 4.000 euro (khoảng 4.450 USD) đối với các hành vi vi phạm của các chính trị gia là "không hiệu quả," đồng thời yêu cầu các thẩm phán ECJ tư vấn về tính hợp pháp của việc đưa ra những cảnh báo phạt tù đối những trường hợp này./.