Chỉ số lòng tin tiêu dùng của Đức đang có xu hướng suy giảm, khi ngày càng nhiều người lo ngại về việc tái áp đặt các quy định phong tỏa xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo khảo sát mới đây của Viện GfK (Đức), chỉ số lòng tin tiêu dùng của nước này trong tháng 11/2020 có thể giảm xuống -3,1 điểm, từ mức tương ứng đã qua điều chỉnh của tháng Mười là -1,7 điểm. Kết quả này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng -2,0 điểm của các nhà phân tích tham gia khảo sát của FactSet.
Số lượng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 mới đang gia tăng và việc Chính phủ Đức áp đặt thêm các hạn chế mới nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 khiến nhiều người lo ngại rằng tình trạng phong tỏa xã hội sẽ tái diễn nếu tỷ lệ ca nhiễm vượt quá mức kiểm soát trong những tháng tới.
[Đức quan ngại về đà phục hồi kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19]
Kể từ sau đợt phong tỏa xã hội do sự bùng phát dịch COVID vào đầu năm nay, sự phục hồi lòng tin tiêu dùng của Đức diễn ra khá mạnh. Chỉ số này chạm mức thấp kỷ lục -23,1 điểm vào tháng 5/2020, trước khi đứng ở mức -0,2 điểm vào tháng Tám.
Tuy nhiên, xu hướng trên đang đình trệ. Cuộc khảo sát của GfK cho thấy người dân Đức đánh giá triển vọng thu nhập của họ ở tình trạng ảm đạm, với dự báo nền kinh tế sẽ suy giảm sau năm tháng chứng kiến sự cải thiện về niềm tin của người tiêu dùng nước này.
Cuộc khảo sát cũng cho biết hơn một nửa (51%) số người được hỏi rất lo ngại về tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 đối với cá nhân họ.
Theo GfK, diễn biến của đại dịch COVID-19 sẽ quyết định liệu lòng tin tiêu dùng của Đức có thể ổn định trở lại trong những tháng tới hay không./.