Nhằm phá thế độc quyền vận chuyển đường sắt qua đường hầm xuyên eo biển Manche của Pháp, ngày 13/10, Đức đã cho chạy thử nghiệm lần đầu tiên tàu cao tốc ICE3 do Hãng Siemens chế tạo và thuộc quyền khai thác của Công ty Deutsche Bahn, trên tuyến đường sắt qua đường hầm Channel nối liền Pháp và Anh.
Đức cho tiến hành cuộc thử nghiệm này nhằm chứng minh khả năng vận hành an toàn của tàu cao tốc ICE3 trên tuyến đường vừa được yêu cầu phải mở cửa cho cạnh tranh theo quy định của Liên minh châu Âu (EU).
Động thái này của Đức diễn ra trong bối cảnh cuối tuần trước, Pháp - nước nắm 55% cổ phần của công ty dịch vụ vận tải qua đường hầm Channel (Eurostar) đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Eurostar đặt mua 10 tàu cao tốc Velaro của Hãng Siemens để khai thác trên tuyến vận tải này, thay vì đặt mua các tàu của hãng Pháp Alstom.
Cơ quan hữu trách Pháp cho rằng tàu do Siemens chế tạo không đáp ứng các yêu cầu về an toàn đối với đường hầm, khi hành khách phải mất nhiều thời gian để thoát ra khỏi tàu để chạy tới các lối thoát hiểm của đường hầm trong các trường hợp khẩn cấp.
Velaro là thế hệ tàu mới của hãng Siemens, được phát triển dựa trên mẫu ICE3, có thể chạy với vận tốc 320 km/h và có khả năng chuyên chở được tới 900 hành khách, cao hơn 20% so với các đoàn tàu đang lưu thông qua đường hầm hiện nay.
Tàu Velaro chỉ mất hai giờ để chạy từ London tới Paris, mất gần bốn giờ để đến Amsterdam của Hà Lan và mất khoảng năm giờ cho lộ trình từ London tới Geneva của Thụy Sỹ.
Hãng Siemens cũng hy vọng trong vài năm tới, tàu cao tốc của hãng sẽ có thể cạnh tranh được với tàu cao tốc TGV do hãng Alstom của Pháp chế tạo và hiện đang dẫn đầu thị trường tàu cao tốc trên thế giới./.
Đức cho tiến hành cuộc thử nghiệm này nhằm chứng minh khả năng vận hành an toàn của tàu cao tốc ICE3 trên tuyến đường vừa được yêu cầu phải mở cửa cho cạnh tranh theo quy định của Liên minh châu Âu (EU).
Động thái này của Đức diễn ra trong bối cảnh cuối tuần trước, Pháp - nước nắm 55% cổ phần của công ty dịch vụ vận tải qua đường hầm Channel (Eurostar) đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Eurostar đặt mua 10 tàu cao tốc Velaro của Hãng Siemens để khai thác trên tuyến vận tải này, thay vì đặt mua các tàu của hãng Pháp Alstom.
Cơ quan hữu trách Pháp cho rằng tàu do Siemens chế tạo không đáp ứng các yêu cầu về an toàn đối với đường hầm, khi hành khách phải mất nhiều thời gian để thoát ra khỏi tàu để chạy tới các lối thoát hiểm của đường hầm trong các trường hợp khẩn cấp.
Velaro là thế hệ tàu mới của hãng Siemens, được phát triển dựa trên mẫu ICE3, có thể chạy với vận tốc 320 km/h và có khả năng chuyên chở được tới 900 hành khách, cao hơn 20% so với các đoàn tàu đang lưu thông qua đường hầm hiện nay.
Tàu Velaro chỉ mất hai giờ để chạy từ London tới Paris, mất gần bốn giờ để đến Amsterdam của Hà Lan và mất khoảng năm giờ cho lộ trình từ London tới Geneva của Thụy Sỹ.
Hãng Siemens cũng hy vọng trong vài năm tới, tàu cao tốc của hãng sẽ có thể cạnh tranh được với tàu cao tốc TGV do hãng Alstom của Pháp chế tạo và hiện đang dẫn đầu thị trường tàu cao tốc trên thế giới./.
(TTXVN/Vietnam+)