Tạp chí trên dẫn đánh giá của chuyên gia tàu sânbay Nga sau khi xem bản thiết kế bên trong khoang chứa máy bay của tàuLiêu Ninh cho biết tàu này đã được thiết kế lại hoàn toàn, chỉ bảo lưuphần vỏ tàu. Đây cũng là kết quả phân tích sơ bộ của các nhà thiết kếtàu thuyền Đức và Hà Lan.
Sở dĩ Trung Quốc cải tạotàu sân bay Varyag, mua của Ukraine, làm thành tàu sân bay mang tênLiêu Ninh là vì quá trình này nhanh hơn so với việc chế tạo một tàu mớitrong bối cảnh Hải quân Trung Quốc cần có tàu sân bay gấp. Hơn nữa,chuyên gia tàu sân bay Trung Quốc cho rằng chi phí còn rẻ hơn tàu sânbay Đô đốc Gorshkov mà Ấn Độ mua của Hải quân Nga, sau đó cải tạo thànhtàu sân bay Wikramaditya.
Tuy nhiên, giới chuyên gia Nga nhận định rằngcho tới nay chưa thể kiểm chứng việc Trung Quốc đã cải tạo thành côngtàu sân bay Varyag, vì chất lượng thép sử dụng để chế tạo tàu Liêu Ninhkhông giống nhau. Cho nên, những năm tới nhiều khả năng thân tàu sẽ bịbiến dạng và mất thăng bằng.
Về vấn đề này, kỹ sưthiết kế của phía Trung Quốc cho biết họ hoàn toàn biết rõ và đây lànguyên nhân căn bản mà hải quân lẫn ngành chế tạo tàu của nước này đềuđang phải tiếp tục quan sát tình trạng tiếp theo của tàu sân bay LiêuNinh. Trong bối cảnh chưa có đủ kinh nghiệm và kết luận liên quan cuốicùng, Trung Quốc sẽ không khinh suất chế tạo chiếc tàu sân bay nội địahóa đầu tiên./.