Hàn Quốc xây 'đường cao tốc cho xe đạp' CRT xuyên thủ đô Seoul

Mạng lưới CRT sẽ được xây dựng bên trên các làn đường chỉ dành cho xe buýt, hoặc dọc các cây cầu bắc qua sông Hàn, hoặc các hạ tầng đô thị hiện nay dưới dạng đường hầm hoặc các dạng khác.
Hàn Quốc xây 'đường cao tốc cho xe đạp' CRT xuyên thủ đô Seoul ảnh 1Thị trưởng của thủ đô Seoul Park Won-soon thuyết trình về kế hoạch CRT trong chuyến thăm Colombia. (Nguồn: Yonhap)

Thị trưởng của thủ đô Seoul (Hàn Quốc), ông Park Won-soon ngày 14/7 công bố một kế hoạch xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp xuyên suốt thành phố này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Park đã công bố dự án Đường cao tốc cho xe đạp (CRT) trong chuyến thăm thủ đô Bogota của Colombia, thành phố vốn tự hào vì có một trong những mạng lưới đường không ôtô rộng nhất thế giới.

Dự án trên được ông Park đặt tên dựa theo tên của hệ thống đường cao tốc cho xe buýt (BRT), và lấy cảm hứng từ chương trình "ciclovia" của thành phố Bogota, theo đó vào Chủ nhật hằng tuần thủ đô của Colombia dành 70 dặm đường (112km) cấm ôtô, chỉ dành riêng cho người đi xe đạp và đi bộ.

[Bắc Kinh khánh thành con đường đầu tiên chỉ dành cho xe đạp]

Phát biểu với báo giới trong một cuộc đi dạo "ciclovia," Thị trưởng Park cho biết: "Tôi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng xe đạp lấy con người làm trung tâm bằng cách xây dựng những đường cao tốc dành cho xe đạp xuyên suốt Seoul."

Theo ông, các con đường dành cho xe đạp hiện nay không có không gian ổn định vì tiếp nối vào các đường cho ôtô, nhưng CRT sẽ tách biệt hoàn toàn đường cho ôtô và cho xe đạp. Ông nhấn mạnh: "Đây sẽ là một không gian dành riêng cho xe đạp."

Nhắc đến các trục đường dành riêng cho xe đạp hiện nay ở Seoul nối từ phía Đông sang phía Tây dọc các công viên ven sông Hàn, ông Park cho biết ông sẽ cho xây dựng mạng lưới CRT Bắc-Nam để đảm bảo sự thông suốt đường đi cho xe đạp.

Theo ông, mạng lưới CRT sẽ được xây dựng bên trên các làn đường chỉ dành cho xe buýt, hoặc dọc các cây cầu bắc qua sông Hàn, hoặc các hạ tầng đô thị hiện nay dưới dạng đường hầm hoặc các dạng khác.

Các làn đường chỉ dành cho xe đạp trên các tuyến đường chủ yếu có ôtô qua lại sẽ được tôn lên cao thành vỉa hè dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Chính quyền Soeul cũng sẽ xây dựng 72km đường chỉ dành cho xe đạp ở các quận mới phát triển đô thị hóa như Magok, Wirye và Godeok-Gangil.

Thị trưởng Park nhấn mạnh: "Giao thông bằng xe đạp và lấy con người làm trung tâm là một tầm nhìn lớn và đang là phong trào trên toàn thế giới. Chúng ta không nên do dự"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục