Hãng hàng không Pacific Airlines sẽ được tái cơ cấu ra sao?

Vietnam Airlines còn thì Pacific Airlines sẽ tồn tại để cùng hoạt động với mục tiêu là đứng vững qua đại dịch COVID-19 và phát triển mô hình kinh doanh thương hiệu kép giữa hai hãng bay.
Thương hiệu kép giữa Vietnam Airlines và Pacific Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Thương hiệu kép giữa Vietnam Airlines và Pacific Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan tới quá trình tái cơ cấu hãng hàng không Pacific Airlines, ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Tổng giám đốc thương mại của Pacific Airlines cho biết, hãng đã hoàn thành chuyển đổi thương hiệu Jetstar Pacific thành Pacific Airlines vào tháng 7/2020 và chuyển đổi hệ thống bán vé, đặt chỗ về hệ thống của Vietnam Airlines.

Theo ông Cường, kết quả sản xuất kinh doanh của Pacific Airlines vào tháng 1/2020 đã có lãi 150 tỷ đồng nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sau 8 tháng đã lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng, dự báo cuối năm 2020 lỗ 1.600 tỷ đồng.

Khẳng định Pacific Airlines sẽ gắn liền hoạt động với Vietnam Airlines, ông Cường cho rằng, Vietnam Airlines còn thì Pacific Airlines sẽ tồn tại để cùng hoạt động với mục tiêu là đứng vững qua dịch COVID-19 và phát triển mô hình thương hiệu kép giữa hai hãng bay.

Bổ sung thêm, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Thương hiệu của Vietnam Airlines cho biết Qantas Group đang thực hiện các thủ tục rút khỏi liên danh tại Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần của Qantas tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines.

“Số cổ phần này Qantas Group không bán với giá 0 đồng hay 1 đồng mà tặng lại Vietnam Airlines nhưng hiện hãng đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ ngành, Chính phủ về phương án tiếp nhận lại số cổ phần này. Các cơ quan Nhà nước đã đồng ý, hiện đang làm thêm một số thủ tục, hy vọng có thể trong tháng 10/2020 sẽ quyết định và đi kèm là kế hoạch phát triển các năm tiếp theo,” ông Tuấn cho hay.

Nhấn mạnh phần vốn của Vietnam Airlines vẫn sở hữu chiếm 70% vốn của Pacific Airlines và 86% phần vốn Nhà nước trong Vietnam Airlines, ông Cường cho rằng, phần vốn Pacific Airlines hiện Nhà nước chiếm khoảng 59% cổ phần.

“Việc nhận số cổ phần hay không thì phần lớn vẫn là vốn của Nhà nước nên sớm đưa ra biện pháp hỗ trợ trợ giúp cho Pacific Airlines thì đương nhiên được các cấp quan tâm xử lý. Hy vọng trong tháng Mười có quyết định thì hãng có hỗ trợ để vượt qua khó khăn, tương tự như Vietnam Airlines,” ông Cường nói.

[Máy bay Pacific Airlines chính thức ''khoác'' thương hiệu mới]

Quả quyết Vietnam Airlines Group chắc chắn bao gồm hãng hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ, theo ông Tuấn, vừa qua Pacific Airlines đã tái cơ cấu, đổi thương hiệu và trước mắt là sử dụng chung nguồn lực có thể của Vietnam Airlines như thương mại, kỹ thuật và các dịch vụ mặt đất khác để vượt qua dịch bệnh COVID-19 và phát triển lâu dài.

“Khi thị trường ổn định, Pacific Airlines sẽ quay lại hoạt động bộ máy riêng, để quản lý điều hành phát triển trong tương lai,” vị Trưởng ban Truyền thông Thương hiệu của Vietnam Airlines thông tin thêm.

Thừa nhận 2 hãng hàng không này sẽ phân chia rõ rệt 2 phân khúc khách hàng khác nhau, theo ông Tuấn, Vietnam Airlines cố gắng phục vụ khách thị phần cao, chấp nhận chi trả. Riêng, Pacific sẽ lựa chọn phân khúc dưới và cạnh tranh hãng hàng không giá rẻ khác. Tuy nhiên, có thể từ 25/10 tới, những phân khúc khách hàng thấp và số lượng nhiều thì Vietnam Airlines sẽ rút ra để nhường lại cho Pacific Airlines. Hiện vấn đề này đang bàn nhằm đảm bảo thương hiệu Vietnam Airlines Group là cao nhất.

Đề cập đến quy mô đội tàu bay của Pacific Airlines, ông Tuấn cho hay, Pacific Airlines hiện có 17 chiếc, trong đó có 2 chiếc mới nhận về, đang thực hiện thủ tục để nhận thêm 2 chiếc mới. Trong kế hoạch 5 năm tới, hãng bay này sẽ tăng lên 30-35 chiếc, chủ yếu máy bay tầm trung Air bus A320-321 nhằm phù hợp với đội tàu bay của Vietnam Airlines để sử dụng hiệu quả các loại máy bay của 2 hãng cũng như khả năng khai thác và đáp ứng nhu cầu toàn bộ khách./.

Theo thống kê của Pacific Airlines, trong tháng 9/2020, hãng đã thực hiện hơn 3.000 chuyến bay với 488.000 khách (số chuyến tăng gấp đôi, khách tăng gấp 3 so với tháng Tám), doanh thu đạt 344 tỷ đồng (tăng gấp đôi tháng trước đó).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục