Hoan thanh xong mo rong 6 lan xe tren duong cao toc Phap Van-Cau Gie hinh anh 1Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí của dự án đường cao tốc Pháp Vân. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ (nhà đầu tư cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ) cho biết, dự án cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ mở rộng 6 làn xe đã hoàn thành vào trước ngày 31/12/2018 để đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán cận kề.

“Các đơn vị thi công 3 ca liên tục và đã thảm [rải-pv] mét nhựa đường cuối cùng ngày 25/12/2018. Hiện nay, nhà thầu đang hoàn thiện hạng mục đường gom 2 bên tuyến đường, mở rộng đường gom từ 3,5m lên thành 5,5m và thảm bê tông asphalt thay bằng đá dăm để đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn,” ông Khôi cho hay.

[Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ mở rộng 6 làn xe hoàn thành vào ngày 30/6]

Thừa nhận công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường gom vẫn còn vướng 2km, theo ông Khôi, đến hết tháng Hai tới đây, thành phố Hà Nội không bàn giao mặt bằng thì nhà đầu tư sẽ trả lại phía Hà Nội tự làm.

Đề cập đến doanh thu thu phí dự án, ông Khôi cho biết, lưu lượng phương tiện trong những năm 2012-2014 chỉ là 1,2 tỷ đồng/ngày nhưng giai đoạn 2016-2017 đã tăng lên hơn 2 tỷ đồng/ngày.

Thực hiện chủ trương giảm phí của Bộ Giao thông Vận tải để tháo gỡ khó khăn cho chủ xe và doanh nghiệp vận tải, từ ngày 15/10/2017, nhà đầu tư này đã chính thức giảm 25% mức phí, sau hơn một năm thực hiện theo mức thu phí này, ông Khôi tiết lộ, tổng thu gần bằng 2017 do lưu lượng xe đi trên tuyến cao tốc tăng trưởng 20-25%, bình quân 50.000 lượt xe/ngày/đêm.

“Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ hoàn thiện việc triển khai thu phí không dừng trog quý 1 này với 46 làn qua trạm thu phí,” ông Khôi nói.

Đánh giá dự án khi hoàn thành 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ xe nhanh lên rất nhiều và lượng xe dồn về nút giao Pháp Vân vào ngày cao điểm tăng gấp 2 lần sẽ dẫn đến ùn tắc cục bộ, ông Khôi cho biết, nhà đầu tư đã đề xuất trình Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội đầu tư nút giao Pháp Vân bằng vốn dư của dự án cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ hoặc vốn nhà đầu tư BOT bỏ ra để làm và tính vào thời gian thu phí tuyến cao tốc. Ở trường hợp khác, thành phố có thể thực hiện kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư).

“Trong trường hợp giao nhà đầu tư thì khoảng 1,5 năm là xong. Nếu không quyết liệt 5 năm nữa chưa chắc đã có nút giao mở rộng và hoàn chỉnh. Dù ai là nhà đầu tư cố gắng sớm làm nút giao để giải toả ách tắc nút giao cửa ngõ quan trọng của phía Nam,” ông Khôi nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội thống nhất “giải cứu” ùn tắc nút giao Pháp Vân với kinh phí khoảng hơn 420 tỷ đồng, gắn sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ để chỉnh trang nút giao cũng như mở rộng đường ngang đi xuống đồng thời cho nhà đầu tư thu hồi vốn bằng cách cho kéo dài thời gian thu phí tuyến cao tốc này.

[Hà Nội và Bộ Giao thông sẽ ‘giải cứu’ ùn tắc tại nút giao Pháp Vân]

Trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải chưa cân đối, bố trí vốn thực hiện các dự án, Hà Nội đề nghị thống nhất giao lại cho thành phố thực hiện kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư).

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29km với điểm đầu tại Km182+300 (vị trí nút giao Pháp Vân giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội). Điểm cuối tại Km211+256 (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).

Dự án có tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được khởi công từ ngày 29/9/2014 và hoàn thành vào 30/6/2015. Tổng mức đầu tư là 1.974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25m.

Giai đoạn 2 có mức đầu tư là 4.757 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng.

Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 6/10/2015. Sau khi giảm giá vé, tính toán lại phương án tài chính, dự kiến thời gian thu phí khoảng 15 năm 4 tháng 18 ngày, thời điểm hoàn vốn dự kiến là ngày 18/2/2031, giảm so với hợp đồng đã ký 1 năm 10 tháng./.

Việt Hùng (Vietnam+)