Tàu chở dầu Sanchi của Iran bốc cháy sau vụ va chạm. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một ủy ban đa quốc gia và vùng lãnh thổ điều tra vụ va chạm hồi đầu năm giữa tàu chở dầu Sanchi của Iran và tàu hàng CF Crystal ngoài khơi Trung Quốc đã đưa ra các kết luận trái chiều về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn gây một trong những thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Hãng tin AFP Pháp ngày 17/5 dẫn báo cáo điều tra của ủy ban trên, gồm giới chức hàng hải Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Iran và Panama, cho thấy nhiều kết luận khác nhau.

Phía Trung Quốc đánh giá tàu Sanchi không phản ứng phù hợp sau khi phát hiện thấy một tàu khác đang đến gần.

Trong khi đó, các nhà điều tra Iran và Panama cho rằng chính việc đổi hướng di chuyển của tàu hàng CF Crystal là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Phía Hong Kong vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng cả hai tàu đều có lỗi trong vụ việc này.

Công tác điều tra được tiến hành dựa trên dữ liệu hình ảnh và các bản ghi chép thu được từ cả hai con tàu lẫn trong quá trình thẩm vấn các thuyền viên còn sống sót của tàu CF Crystal. Nhóm điều tra cũng phát hiện những sai sót của các thuyền viên trên cả hai con tàu dẫn tới vụ va chạm nghiêm trọng. Mỗi bên đều phớt lờ việc sử dụng thiết bị đo kích cỡ của tàu đối diện, cũng như không phản ứng kịp thời trong trường hợp này.

[Trung Quốc phát hiện thêm vệt dầu loang tại nơi chìm tàu chở dầu Iran]

Ngoài ra, 1/3 số thuyền viên trên tàu Sanchi cũng đã phớt lờ cảnh báo trước đó từ một tàu đánh cá.

Tuy nhiên, báo cáo không đề cập trách nhiệm pháp lý hay hình thức xử phạt đối với mỗi bên liên quan.

Hôm 6/1, tàu Sanchi mang biển đăng ký Panama chở 110.000 tấn dầu thô nhẹ từ Iran đã bốc cháy sau khi đâm vào tàu chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký cờ Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông.

Đến chiều 14/1, con tàu này bắt đầu chìm sau 1 tuần không ngừng bốc cháy. Toàn bộ thuyền viên tàu Sanchi gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh được cho là đã thiệt mạng. Trong khi đó, tàu CF Crystal tuy hư hỏng, nhưng đã được lai dắt về một cảng biển lân cận và 21 thành viên trên tàu đã được cứu.

Theo Hiệp hội các Tàu chở dầu quốc tế, vụ việc này là thảm họa chìm tàu chở dầu nghiêm trọng nhất trong 35 năm qua, dấy lên nhiều quan ngại về nguy cơ hủy hoại hệ sinh thái biển khu vực./.