Bà Anodina chobiết các quan chức hàng đầu của Ba Lan, gồm Tư lệnh không quân và người đứng đầucơ quan lễ tân, đã có mặt trong buồng lái máy bay, gây sức ép với tổ lái, phớtlờ khuyến cáo nên hạ cánh tại một sân bay khác.
Những quan chức này yêu cầu phihành đoàn phải hạ cánh trong bất cứ điều kiện thời tiết nào. Mặc dù tổ lái "đãliên tục nhận được thông tin về điều kiện thời tiết không thích hợp" từ sân baySeverny ở Smolensk và từ tổ lái chiếc máy bay Yak-40 hạ cánh tại sân bay nàytrước đó, nhưng bất chấp tất cả, tổ lái chiếc Tu-154 vẫn quyết định hạ cánh tạisân bay Severny.
Kết quả điều tra còn cho thấy các chuyên gia đã phát hiện có cồntrong máu của Tư lệnh không quân Ba Lan và cho rằng những phi công thực hiệnchuyến bay chở ông Kaczinski còn thiếu kinh nghiệm.
Trong khi đó, ông EdmundKlick, đại diện của Ba Lan trong IAC, đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng bản báocáo này "không đầy đủ và có nhiều sai sót."
Ông Klick cho rằng báo cáo trên cầnđưa thêm chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu, những người cóthể đưa ra những chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh.
Thêm vào đó, ôngcũng nhấn mạnh một nguyên nhân khác khiến máy bay gặp nạn là chiếc máy bay nàykhông thể tới gần sân bay Smolensk trong điều kiện thời tiết xấu.
Trước đó, tháng 12/2010, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã lên tiếng bác bỏ bản dựthảo báo cáo cuối cùng của Nga về thảm họa hàng không này./.