Ngày 28/12, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã tổ chức Lễ khánh thành công trình cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Công trình cầu sông Hóa được thi công xây dựng để thay thế cầu phao hiện đã xuống cấp, hư hỏng nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố Hải Phòng, kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh.
Cầu sông Hóa có quy mô đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 254,1 mét, mặt cắt ngang cầu 12,0 mét; tải trọng thiết kế HL93, với tổng trị giá công trình gần 200 tỷ đồng.
[Thông xe kỹ thuật tuyến đường liên tỉnh Thái Bình và Hưng Yên]
Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: “Hải Phòng phải là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước."
Với trách nhiệm lớn lao đó, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã chủ động làm việc với Ban Thường vụ các tỉnh Thái Bình, Hải Dương và Quảng Ninh.
Các địa phương tập trung bàn và thống nhất xây dựng các cây cầu vượt sông để kết nối giữa Hải Phòng với các địa phương, cụ thể: xây dựng cầu sông Hóa kết nối Hải Phòng với Thái Bình; xây dựng cầu Dinh, cầu Quang Thanh kết nối tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối tỉnh Quảng Ninh, với tổng giá trị 5 công trình nêu trên ước khoảng 5.000 tỷ đồng; trong đó, thành phố Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu, các địa phương đầu tư kinh phí giải phóng mặt bằng và cải tạo, đầu tư tuyến đường kết nối với cầu.
Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết để phát huy hiệu quả của công trình, tới đây, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục nâng cấp mở rộng đường nối từ cầu sông Hóa đến tỉnh lộ 354 và đường nối từ cầu Lạng Am đến tuyến đường bộ ven biển; đồng thời, đầu năm 2020 sẽ tiến hành khởi công xây dựng cầu Dinh và cầu Quang Thanh kết nối với tỉnh Hải Dương, cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh./.