Ngày 9/5, Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Syria đã ra thông báo về việc cắt giảm trợ giá nhiên liệu ôtô.

Đây là động thái mới nhất của chính phủ nước này nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế đang có nhiều diễn biến nghiêm trọng.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn thông báo của Bộ trên cho hay, cơ quan đã điều chỉnh giảm trợ giá nhiên liệu, theo đó những người sử dụng ôtô có dung tích xilanh 2.000cm3 hoặc hơn cũng như những người sở hữu trên một chiếc xe sẽ không còn được ở trong danh sách đối tượng trợ giá.

Việc trợ giá nhiên liệu được thực hiện thông qua hệ thống thẻ thông minh, các xe ôtô dung tích xilanh nhỏ hơn được nhận trợ giá ở mức 100 lít nhiên liệu/tháng với mức giá 250 bảng Syria/1 lít.

Còn trường hợp không được trợ giá phải trả mức giá gần gấp đôi, ở mức 450 bảng Syria/1 lít nhiên liệu.

Hệ thống thẻ thông minh nhằm thực hiện và hạn chế trợ giá nhiên liệu đã được triển khai hồi năm ngoái trong bối cảnh nhiên liệu bị thiếu hụt.

Nền kinh tế của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, vốn đã nhiều năm hứng chịu các lệnh cấm vận, đã chứng kiến sự mất giá mạnh của đồng nội tệ so với đồng USD hồi cuối năm ngoái.

Điều này đã khiến giá của các mặt hàng thiết yếu leo thang đáng kể, tiếp đó là việc phải áp đặt các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng đã hạn chế hoạt động đi lại và thương mại.

[Syria hoãn bầu cử Quốc hội nhằm ngăn chặn lây lan COVID-19]

Giá cả nhiều loại thực phẩm, như rau và trứng đã tăng tới 75% trong tháng Ba vừa qua và Chính phủ Syria đã thực hiện trợ giá bánh mỳ bằng hệ thống thẻ thông minh.

Nhà chức trách nước này cũng đã cấm xuất khẩu một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có trứng và các sản phẩm làm từ sữa nhằm kiếm chế giá cả thực phẩm leo thang ở trong nước.

Theo số liệu thống kê, tiêu thụ dầu mỏ đã giảm khoảng 50% hồi tháng trước do các biện pháp hạn chế đi lại được áp dụng trong giai đoạn xảy ra dịch COVID-19.

Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thu của chính phủ nước này, khiến ngân sách nhà nước bị thâm hụt đáng kể.

Syria sản xuất một số lượng nhất định nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu nội địa, phần còn lại phải nhập khẩu từ Iran./.

 
Trương Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)