Kỷ luật 5 cán bộ trong dự án đường Vị Thanh-Cần Thơ

Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, cho biết đơn vị đã kỷ luật 5 cán bộ trong dự án đường nối Vị Thanh-Cần Thơ.
Kỷ luật 5 cán bộ trong dự án đường Vị Thanh-Cần Thơ ảnh 1Đường nối Vị Thanh-Cần Thơ hư hỏng nặng sau 4 tháng khánh thành. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Ngày 21/11, ông Trần Lê Trung, Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, cho biết đơn vị đã triển khai quyết định kỷ luật đối với 5 cán bộ trong dự án đường nối Vị Thanh-Cần Thơ.

Cụ thể, đơn vị đã triển khai quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với các ông Lê Thanh Việt, Trưởng ban và Nguyễn Trung Hậu, Phó trưởng Ban quản lý dự án đường nối Vị Thanh-Cần Thơ; kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Trương Hoàng Thám và Hồ Thắng Lợi là cán bộ giám sát của chủ đầu tư vì đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, để xảy ra hư hỏng trên tuyến đường nối Vị Thanh-Cần Thơ.

Đối với Sở Giao thông Vận tải, với vai trò là chủ đầu tư dự án đường nối Vị Thanh-Cần Thơ nhưng trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án đã để xảy ra sai sót về quản lý chất lượng công trình, Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu phải nghiêm túc kiểm điểm và nhận trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân tỉnh, đồng thời xem đây là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với 3 nhà thầu thi công, gồm Công ty cổ phần công trình và thương mại Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 và Công ty liên hợp Vạn Cường thi công không đảm bảo chất lượng chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí sửa chữa triệt để những hư hỏng và đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2013; đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cấm các nhà thầu này tham gia đấu thầu thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh trong 2 năm.

Đối với công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn và xây dựng công trình 747 - đơn vị tư vấn giám sát, do năng lực yếu kém, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cấm tham gia đấu thầu giám sát các công trình trên địa bàn tỉnh trong 2 năm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh, về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra sai sót trong quản lý dự án đường nối Vị Thanh-Cần Thơ gây bức xúc trong dư luận, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giao thông Vận tải tiến hành họp, bỏ phiếu lấy ý kiến hình thức xử lý đối với các cá nhân có liên quan và tất cả đồng tình với hình thức kỷ luật trên.

Dự án đường nối Vị Thanh - thành phố Cần Thơ (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang) dài 37,15 km, mặt đường rộng 11,5 m; điểm đầu tại Km10+200 (kênh Trầu Hội, ranh giới giữa thành phố Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang) và điểm cuối tại Km 47+352 (giao với QL61 tại Km50+025).

Tổng vốn đầu tư giai đoạn I gần 3.400 tỷ đồng, riêng đoạn trên địa bàn Hậu Giang có tổng mức đầu tư là 2.400 tỷ đồng.

Dự án chia làm 8 gói thầu triển khai thi công, mỗi gói thầu dài khoảng 4,5km và được khởi công xây dựng năm 2008.

Ngày 19/5/2012, dự án đưa vào sử dụng đoạn tuyến từ Km10+200 đến Km37+200 (từ ranh thành phố Cần Thơ đến QL61) với chiều dài 27km.

Trong thời gian bảo hành công trình, tại các gói thầu 1.1, 2.2 và 3.1 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bị rạn nứt, bong tróc tạo ổ gà, gây dư luận không tốt.

Ngay sau khi xuất hiện hư hỏng, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức sửa chữa đảm bảo giao thông và ngưng nghiệm thu, thanh toán cho nhà đầu tư, đồng thời đề nghị Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam tiến hành kiểm định chất lượng công trình.

Kết quả kiểm định chất lượng công trình và xác định nguyên nhân hư hỏng chủ yếu do lớp bêtông nhựa chưa đạt yêu cầu (chưa đạt về hàm lượng nhựa, độ dính bám, thành phần cấp phối).

Riêng nền móng toàn bộ công trình vẫn ổn định, đáp ứng theo các chỉ tiêu kỹ thuật của dự án.

Những hư hỏng trên là do trong quá trình thi công, một số chưa đáp ứng theo hồ sơ thiết kế, chất lượng đá cấp phối, bêtông nhựa không đảm bảo. Năng lực của đơn vị tư vấn giám sát còn yếu kém, không phát hiện được những khiếm khuyết, sai sót trong quá trình thi công. Công tác quản lý, giám sát chất lượng của Ban quản lý dự án còn nhiều sai sót, thiếu tính chuyên nghiệp./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục