Ngan hang hoan tien cho khach chi tieu thanh toan qua the ATM noi dia hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: CTV)

Vào thời điểm cuối năm, các ngân hàng đang đua nhau khuyến mãi, tặng tiền hoặc chiết khấu cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ tại các website bán hàng trực tuyến hoặc quẹt thẻ qua thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) đặt tại hệ thống các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán càphê, rạp chiếu phim…, thậm chí có ngân hàng thực hiện hoàn tiền trên tổng chi tiêu cho khách hàng áp dụng với thẻ nội địa, điều mà trước nay các ngân hàng chỉ chú trọng cho thẻ quốc tế.

Những động thái này được xem là “đòn bẩy” tích cực giúp ngân hàng “ghi điểm” với khách hàng và từng bước góp phần thay đổi thói quen chi tiêu bằng tiền mặt của người dân.

[Khách hàng được hoàn tiền triệu với thẻ E-Partner VietinBank NAPAS]

Giữa tháng Tám vừa qua, Techcombank là ngân hàng tiên phong triển khai chương trình hoàn tiền cho thẻ nội địa Techcombank F@st Access (thẻ NAPAS) và thẻ quốc tế Techcombank Visa khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán qua POS hoặc thanh toán trên website thương mại điện tử. Theo đó, mức hoàn tiền được Techcombank áp dụng là 1% trên tổng số tiền chi tiêu của khách hàng, không giới hạn ngành hàng mua sắm. Chương trình được kéo dài đến 15/8/2019 trên phạm vi toàn quốc với ngân sách dành cho chương trình lên tới 80 tỷ đồng.

Chị Hạnh Dung, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: “Thoạt đầu nghe đến hoàn tiền cho thẻ ATM nội địa thì tôi thấy cũng khá thích thú, vì việc hoàn tiền cho thẻ tín dụng hay thẻ quốc tế thì quen thuộc hơn, nhưng mức hoàn tiền 1% thì không đáng kể. Tuy nhiên, khi nghe nhân viên ngân hàng giải thích mức hoàn tiền 1% trên tổng số tiền chi tiêu được ghi nhận trên hệ thống thẻ của Techcombank thì tôi thấy có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho gia đình nếu chi tiêu bằng thẻ này. Chi tiêu càng nhiều thì hoàn tiền càng cao, không như một số chương trình hoàn tiền lên đến 20% nhưng chặn mức hoàn tối thiểu.”

Theo ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Phát sản phẩm bán lẻ kiêm Giám đốc Kinh doanh thẻ Techcombank cho biết, trong tháng đầu tiên triển khai chương trình, đã có đến hơn 200.000 lượt khách hàng đang sử dụng thẻ thanh toán Techcombank (thẻ ghi nợ) nhận được tiền hoàn cho các giao dịch phát sinh trong hai tháng Tám và tháng Chín. Một số khách hàng nhận được số tiền hoàn lên đến gần 50 triệu đồng, trong đó số khách hàng dùng thẻ nội địa được hoàn tiền chiếm hơn 40% và số khách hàng dùng thẻ ATM NAPAS do Techcombank phát hành để thanh toán hàng hóa dịch vụ ngày càng tăng lên rất nhanh đúng với chủ trương khuyến khích của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Ưu đãi hoàn tiền không giới hạn của thẻ thanh toán Techcombank thật sự đem lại giá trị cho khách hàng và được ủng hộ mạnh mẽ. Đặc biệt giờ đây nhiều người tiêu dùng đã biết rõ thẻ thanh toán nội địa Techcombank F@stAcess (thẻ NAPAS) và thẻ quốc tế Techcombank Visa không chỉ được dùng để rút tiền tại ATM mà còn dùng để thanh toán cho các giao dịch online, và nhất là thanh toán qua hệ thống POS, hoạt động mua sắm, ăn uống một cách an toàn và tiện lợi.

Về loại hình giao dịch, Techcombank chỉ hạn chế các giao dịch mang tính chất dùng thẻ để nạp và rút tiền mặt: như giao dịch chuyển khoản, giao dịch nạp tiền vào tài khoản công ty/đại lý, giao dịch nạp tiền vào ví điện tử để rút tiền mặt…còn lại tất cả các loại hình giao dịch mua hàng hóa - dịch vụ đúng quy định của Pháp luật đều được hoàn tiền.

Theo số liệu thống kê của hội thẻ ngân hàng, tính đến hết quý 2, toàn quốc có trên 289.070 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) đang hoạt động thông qua kết nối liên thông hệ thống POS của NAPAS. POS hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn và đang mở rộng dần ra các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học.

Là đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, quản lý và vận hành kết nối liên thông mạng lưới ATM, POS và các kênh giao dịch điện tử của các ngân hàng trên toàn quốc, ông Nguyễn Đăng Hùng-Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, thời gian qua, các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt chú trọng triển khai các chương trình khuyến mãi chi tiêu bằng thẻ ATM nội địa, nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm các dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng, thúc đẩy các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Thông qua các hoạt động này, chiếc thẻ ATM nội địa hay còn gọi chung là thẻ NAPAS dần trở nên quen thuộc hơn với người dùng bởi các tính năng thanh toán dễ dàng. Thêm vào đó, thẻ NAPAS cũng được hưởng các chính sách ưu đãi như chiết khấu, hoàn tiền khi thanh toán tương đương với các loại thẻ khác trên thị trường.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, chương trình hoàn tiền trên tổng chi tiêu bằng thẻ ATM nội địa của Techcombank sẽ được khách hàng và thị trường đón nhận. Với hạ tầng kết nối POS rộng khắp như hiện nay, người dân sở hữu thẻ NAPAS và/hoặc có chiếc thẻ NAPAS trong tay có thể thanh toán dễ dàng tại các cửa hàng hoặc trên các website thương mại điện tử uy tín một cách nhánh chóng, tiện lợi và an toàn,” ông Hùng nhấn mạnh.

Được biết, trong thời gian vừa qua, NAPAS cũng tích cực phối hợp với các ngân hàng, các trung tâm điện máy, rạp chiếu phim, siêu thị, website thương mại điện tử như Robin, BHD, CGV, Nguyễn Kim, Adayroi … triển khai nhiều hình thức kích cầu thanh toán qua thẻ ATM nội địa của các ngân hàng như: tặng vé xem phim, tặng mã giảm giá, tặng tiền khi thanh toán qua thẻ NAPAS của các ngân hàng.

Ngoài chương trình hoàn 1% trên tổng chi tiêu cho khách hàng, NAPAS và Techcombank mới đây tiếp tục triển khai chương trình hoàn 20% (tối đa 100.000 đồng) cho giá trị giao dịch lần đầu tiên của khách hàng với thẻ thanh toán Techcombank F@stAsss cho giao dịch từ 500.000 đồng trở lên. 2.000 khách hàng giao dịch đầu tiên với thẻ thanh toán nội địa F@stAccess tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ POS/mPOS trên toàn quốc và trên các website của VietjetAir, Vietnam Airlines, Adayroi, FPT, Aeon Việt Nam, Lazada… từ nay đến 26/12 sẽ được nhận ưu đãi từ chương trình này.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, để thúc đẩy việc thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam, bên cạnh việc các ngân hàng cần đồng bộ các công nghệ và giải pháp thanh toán mới, tăng tính tiện ích, đồng thời tăng cường giải pháp an ninh bảo mật thông tin khách hàng thì cũng cần có sự hợp sức của các ngân hàng để triển khai đồng bộ nhiều chương trình kích cầu chi tiêu mua sắm qua thẻ nội địa hơn nữa. Có như vậy mới khiến khách hàng tin tưởng, từ đó thay đổi nhận thức trong vấn đề thanh toán tiền mặt./.
Thu Hương (Vietnam+)