Ngành công nghiệp ôtô tiếp tục điêu đứng vì thiếu hụt chip bán dẫn

Ngày 28/10, hai hãng xe Stellantis và Volkswagen đã báo cáo về sản lượng sụt giảm khoảng 600.000 xe từ tháng Bảy đến tháng Chín vì thiếu chip bán dẫn - bộ vi xử lý cần thiết trong nhiều hệ thống.
Ngành công nghiệp ôtô tiếp tục điêu đứng vì thiếu hụt chip bán dẫn ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: usatoday.com)

Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu ngày một trở nên nghiêm trọng và khiến các hãng sản xuất ôtô điêu đứng.

Ngày 28/10, hai hãng xe Stellantis và Volkswagen đã báo cáo về sản lượng sụt giảm khoảng 600.000 xe trong các tháng từ tháng Bảy đến tháng Chín vì thiếu chip bán dẫn - bộ vi xử lý cần thiết trong nhiều hệ thống ở cả ôtô truyền thống lẫn ôtô điện.

Hậu quả là số lô hàng mà Stellantis - tập đoàn mới được thành lập vào đầu năm nay sau khi hai hãng Fiat-Chrysler và Peugeot-Citroen sáp nhập - bàn giao sụt giảm 27%. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Volkswagen cũng giảm 24%, tại GM là khoảng 33% và Ford là 27%.

Giám đốc tài chính Stellantis Richard Palmer thừa nhận mức độ thiếu hụt chip bán dẫn lớn hơn một chút so với công ty dự đoán vào tháng Tám. Trước đó, Stellantis cho biết tình trạng thiếu chip khiến hãng này không thể sản xuất 700.000 xe trong nửa đầu năm.

Trong khi đó, Volkswagen cũng cho biết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hãng trong quý 3. Cả hai công ty đã phải nhiều lần tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy.

Trước đó, tại một hội thảo trực tuyến, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess nhận định ngành công nghiệp sản xuất ôtô đã "trải qua giai đoạn tồi tệ nhất" của cuộc khủng hoảng chip, đồng thời dự đoán tình hình sẽ cải thiện trong quý 4. Đây cũng là quan điểm chung của một số hãng sản xuất ôtô lớn khác.

Giám đốc GM Mary Barra ngày 27/10 nhấn mạnh rằng công ty đã ghi nhận "một số cải thiện" về nguồn cung chất bán dẫn và tình hình tiếp tục được cải thiện trong quý đầu tiên của năm 2022 dù "tiếp tục có chút biến động.” Ford cũng nói rằng sự sẵn có chip bán dẫn “đã cải thiện rõ rệt” trong quý 3 so với quý trước đó, dù vấn đề nguồn cung “vẫn là một thách thức.”

[Châu Âu hợp lực để giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung chip bên ngoài]

Chip máy tính còn được biết đến là một dạng chất bán dẫn - “bộ não” của các thiết bị điện tử như điện thoại di động, tivi, máy tính, và đặc biệt là ôtô. Đây là thành phần thiết yếu trong cấu tạo ôtô đời mới, không chỉ ở hệ điều hành, hệ thống giải trí của xe mà còn ở các bộ phận truyền lực, phanh và cảm biến xung quanh xe.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất ôtô trên toàn thế giới. Một trong những nguyên nhân là ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở châu Á, đặc biệt tại Malaysia, nơi có nhiều cơ sở sản xuất chip bán dẫn quan trọng.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, xét trên toàn cầu, việc thiếu hụt chip máy tính có thể khiến các hãng ôtô không thể sản xuất 7,7 triệu xe. Điều này sẽ khiến các hãng xe thiệt hại 180 tỷ euro (210 tỷ USD) doanh thu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục