Ngày 25/10, Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Sumio Mabuchi và Đại sứ Mỹ tại nước này John Roos đã ký kết hiệp định "bầu trời mở" nhằm tự do hóa thị trường hàng không dân dụng của hai nước.
Hiệp định có hiệu lực từ giữa tháng 11/2010, sẽ cho phép các hãng hàng không Nhật Bản và Mỹ tự do mở đường bay, lựa chọn số lượng hành khách và chuyến bay vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.
Chính phủ Nhật Bản và Mỹ sẽ trao quyền miễn trừ truy tố chống độc quyền đối với hai liên minh hàng không lớn trên thế giới là Oneworld và Star Alliance.
Những liên minh này có sự tham gia của các hãng hàng không hàng đầu của hai nước, trong đó liên minh Oneworld gồm Japan Airlines và American Airlines, trong khi liên minh Star Alliance gồm United Airlines và Japan's All Nippon Airways.
Tuy nhiên, mỗi hãng sẽ chỉ có tối đa 4 chuyến bay/ngày đi hoặc đến sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, do giới hạn về số lượng các chuyến bay quốc tế đi hoặc đến sân bay này.
Phát biểu sau lễ ký, Bộ trưởng Mabuchi nêu rõ Nhật Bản cũng muốn ký kết thỏa thuận "bầu trời mở" với các nước thành viên ASEAN và một số nền kinh tế khác ở châu Á.
Trước đó, Nhật Bản cũng đã ký các thỏa thuận “bầu trời mở” với 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, các thỏa thuận này không đề cập tới hai sân bay lớn ở thủ đô Tokyo là Haneda và Narita.
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ thương lượng với một số nền kinh tế khác, trong đó có Trung Quốc, cho phép thêm các hãng hàng không bao gồm cả những hãng hàng không giá rẻ, gia nhập thị trường này./.
Hiệp định có hiệu lực từ giữa tháng 11/2010, sẽ cho phép các hãng hàng không Nhật Bản và Mỹ tự do mở đường bay, lựa chọn số lượng hành khách và chuyến bay vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.
Chính phủ Nhật Bản và Mỹ sẽ trao quyền miễn trừ truy tố chống độc quyền đối với hai liên minh hàng không lớn trên thế giới là Oneworld và Star Alliance.
Những liên minh này có sự tham gia của các hãng hàng không hàng đầu của hai nước, trong đó liên minh Oneworld gồm Japan Airlines và American Airlines, trong khi liên minh Star Alliance gồm United Airlines và Japan's All Nippon Airways.
Tuy nhiên, mỗi hãng sẽ chỉ có tối đa 4 chuyến bay/ngày đi hoặc đến sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, do giới hạn về số lượng các chuyến bay quốc tế đi hoặc đến sân bay này.
Phát biểu sau lễ ký, Bộ trưởng Mabuchi nêu rõ Nhật Bản cũng muốn ký kết thỏa thuận "bầu trời mở" với các nước thành viên ASEAN và một số nền kinh tế khác ở châu Á.
Trước đó, Nhật Bản cũng đã ký các thỏa thuận “bầu trời mở” với 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, các thỏa thuận này không đề cập tới hai sân bay lớn ở thủ đô Tokyo là Haneda và Narita.
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ thương lượng với một số nền kinh tế khác, trong đó có Trung Quốc, cho phép thêm các hãng hàng không bao gồm cả những hãng hàng không giá rẻ, gia nhập thị trường này./.
(TTXVN/Vietnam+)