Dòng máy bay A321neo có sức chứa lớn hơn và chi phí vận hành thấp hơn. (Ảnh: VNA cung cấp)

Với lợi ích vượt trội do A321neo đem lại, Vietnam Airlines có điều kiện tăng năng lực cạnh tranh trên bầu trời nhờ dòng máy bay có sức chứa lớn hơn và chi phí vận hành thấp hơn.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng Mười năm nay, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã đạt hơn 87 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó sản lượng hàng hoá cũng tăng gần 10% lên hơn 1,2 triệu tấn.

Với kết quả đã đạt được, năm nay được phía Cục Hàng không dự báo sẽ là lần đầu tiên lượng hành khách thông qua các cảng hàng không có thể vượt mốc 100 triệu lượt.

[Vietnam Airlines nghiên cứu khai thác các dòng máy bay loại nhỏ]

Tuy nhiên, sự tăng trưởng liên tục của thị trường không vì thế mà làm giảm sức cạnh tranh trên bầu trời. Trong một lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn lớn và rào cản gia nhập ngành cao, những “tay chơi” trên thị trường hàng không vốn được đánh giá không phải “tay mơ”.

Cũng vì thế, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đòi hỏi những thành viên trên thị trường cần có những bước đi mang tính chiến lược.

Với Vietnam Airlines, doanh nghiệp đang đứng đầu trên thị trường hàng không với hai thương hiệu Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, bước ngoặt chiến lược đó tiếp tục nằm ở dòng máy bay mới-A321neo.

“A321neo thực sự sẽ là bước đột phá với Vietnam Airlines. Thành viên lớn nhất của gia đình A320 sẽ đem đến cho khách hàng không chỉ những công nghệ, tiện ích hiện đại, mà sẽ là những trải nghiệm hoàn toàn khác,” Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thái Trung chia sẻ.

Chiếc máy bay A321neo đầu tiên gia nhập đội bay Airbus hiện có của Vietnam Airlines vào giữa tháng 11 này, nằm trong lô hàng 20 chiếc A321neo dự kiến sẽ được bàn giao từ nay đến cuối năm 2019.

Được trang bị động cơ Pratt and Whitney Pure Power, A321neo hiện là máy bay một lối đi thuộc nhóm hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Dòng máy bay này tích hợp công nghệ tiên tiến với động cơ thế hệ mới và có thiết bị đầu cánh cong với tên gọi Sharklets. Công nghệ tiên tiến giúp giảm 15% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế khi máy bay được đưa vào khai thác và con số này sẽ lên đến 20% vào năm 2020 nhờ cải tiến cabin và hiệu suất.

Dòng máy bay A321neo cũng thân thiện hơn với môi trường, mỗi năm một chiếc máy bay giảm hơn 5.000 tấn khí thải CO2 và giảm gần 50% tiếng ồn so với máy bay thế hệ trước.

Thiết kế khoang hành khách của A321neo đã rộng hơn so với các dòng A321ceo trước đây, Vietnam Airlines còn lựa chọn cấu hình xếp ghế ít hơn với độ ngả ghế rộng hơn. A321neo của Vietnam Airlines có hai khoang hạng ghế riêng biệt là hạng Thương gia và hạng Phổ thông với những tiêu chuẩn vượt trội về dịch vụ hạng Thương gia 4 sao.

Đội bay mới của Vietnam Airlines còn được trang bị hệ thống giải trí không dây (wireless streaming), cung cấp các chương trình phim điện ảnh, phim truyền hình và âm nhạc tương tự tiêu chuẩn giải trí của máy bay thân rộng Boeing 787/A350 đang khai thác các đường bay dài. Hành khách có thể sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay… sử dụng cùng tai nghe cá nhân) ở chế độ máy bay để truy cập hệ thống giải trí trên chuyến bay.

Một ưu điểm khác của dòng máy bay này là độ tương đồng cao so với các dòng máy bay cũ của gia đình A320. Điều này, với một hãng hàng không có quy mô đội bay lớn như Vietnam Airlines, sẽ giúp giảm đáng kể chi phí khi các phi công có thể bay bất ký máy bay nào chỉ sau một khóa huấn luyện, đồng thời giúp cho việc bảo trì dễ dàng hơn vì sử dụng cùng một đội kỹ thuật viên bảo trì.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác máy bay A321neo trên các đường bay nội địa, Đông Dương và Đông Nam Á. Với ưu điểm là mẫu máy bay thân hẹp có thể bay xa nhất trên thị trường hiện nay (tối đa 4.000 dặm), chặng bay này có thể tận dụng được tối đa những lợi ích mà dòng máy bay mới đem lại, cả trong trải nghiệm của khách hàng cũng như lợi ích kinh tế với hãng bay.

Chiếc máy bay A321neo đầu tiên gia nhập đội bay Airbus hiện có của Vietnam Airlines vào giữa tháng 11 này. (Ảnh: VNA cung cấp)

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, số lượng máy bay cánh bằng của Việt Nam có tổng cộng 167 chiếc. Trong đó, lực lượng hùng hậu nhất thuộc về Vietnam Airlines với quy mô hơn 90 chiếc. Đội bay của Vietnam Airlines gồm những dòng máy bay dân dụng hiện đại nhất trên thế giới như Boeing 787-9; Airbus 350 XWB; Airbus 330; Airbus 321.

Với sự góp mặt của một thành viên mới trong gia đình Airbus là A321neo, điều này không chỉ là bước đi chiến lược trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn giúp nâng vị thế của Vietnam Airlines không chỉ trên thị trường nội địa mà cả trong khu vực./.