Peugeot Citroen có kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng

Doanh thu của Peugeot quý 3 tăng 1,6% lên 12,29 tỷ euro, trái ngược với dự báo doanh thu giảm của nhiều nhà phân tích. Như vậy, đây là quý kinh doanh có lãi đầu tiên của Peugeot trong ba năm qua.
Peugeot Citroen có kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng ảnh 1Peugeot Citroen đang trên đà hồi phục. (Nguồn: vcar7.com)

Kết quả kinh doanh quý 2 tích cực tại thị trường Trung Quốc cũng như của chi nhánh sản xuất cấu kiện ôtô Faurecia SA đã giúp Peugeot Citroen (Peugeot) - hãng chế tạo ôtô lớn thứ hai châu Âu - tiếp đà phục hồi, mặc dù hoạt động kinh doanh tổng thể vẫn yếu.

Chiến lược hợp tác với tập đoàn chế tạo ôtô Dongfeng Motor Corp.(Trung Quốc) và liên doanh khác tại nước này đã giúp Peugeot có trụ sở tại Paris (Pháp) gặt hái kết quả khả quan tại thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán ôtô quý 3 của Peugeot tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này tăng 44,4%, đưa thị phần của hãng tăng 0,7 điểm % lên 4,4%.

Một yếu tố nữa giúp doanh thu của hãng trên toàn cầu tăng mạnh là chi nhánh sản xuất các bộ phận và linh kiện ôtô Faurecia. Doanh thu của Faurecia trong quý 3 tăng 6,5% lên 4,36 tỷ euro.

Xét tổng thể, doanh thu của Peugeot quý 3 tăng 1,6% lên 12,29 tỷ euro (15,6 tỷ USD), trái ngược với dự báo doanh thu giảm của nhiều nhà phân tích. Như vậy, đây là quý kinh doanh có lãi đầu tiên của Peugeot trong ba năm qua.

Trong quý 3, doanh số bán ôtô của Peugeot trên toàn cầu tăng 5,4% lên 643.600 chiếc, mặc dù doanh số bán tại một số thị trường mới nổi sụt giảm.

Sau 5 năm làm ăn sa sút, doanh số bán ôtô của Peugeot tại thị trường châu Âu đang phục hồi chậm, với mức tăng 7% trong quý 3.

Peugeot dự báo thị trường ôtô châu Âu sẽ tăng trưởng 4-5% trong năm 2014 và thị trường Trung Quốc tăng khoảng 10%.

Trong bối cảnh thị trường ôtô châu Âu khá ảm đạm, Peugeot cho biết hãng đang nỗ lực mở rộng sang các thị trường mới nổi.

Trong khi đó, doanh số bán tại thị trường Nam Mỹ giảm 38,2% do tình hình kinh tế khó khăn ở Argentina và Brazil, trong khi doanh số bán tại Trung Đông và châu Phi giảm 11,3%.

Tại những thị trường này, Peugeot sẽ hợp lý hóa chi phí cố định và điều chỉnh các mẫu xe tung ra thị trường nhằm tiến tới hòa vốn về mặt tài chính trong năm 2017.

Giám đốc điều hành Peugeot, Carlos Tavares, cho hay kế hoạch phục hồi của hãng bắt đầu phát huy kết quả, nhưng con đường trở lại sự phục hồi hoàn toàn còn khá dài.

Với kết quả kinh doanh nói trên, kết thúc phiên 22/10, giá cổ phiếu của PSA Peugeot Citroen tăng 1,09% lên 9,47 euro/cổ phiếu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục