Sóc Trăng hợp long cầu Mạc Đĩnh Chi nối thành phố với cửa biển Trần Đề

Đây là công trình huyết mạch có ảnh hưởng rất lớn đối với thành phố Sóc Trăng, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa được dễ dàng, thuận lợi hơn, đồng thời sẽ khơi dậy tiềm năng và nội lực trong khu vực.
Sóc Trăng hợp long cầu Mạc Đĩnh Chi nối thành phố với cửa biển Trần Đề ảnh 1Cầu Mạc Đĩnh Chi đã được hợp long. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Sau gần 1 năm thi công, ngày 9/9, Ban Quản lý Dự án 2 của tỉnh Sóc Trăng phối hợp với đơn vị thi công đã tổ chức Lễ hợp long công trình cầu Mạc Đĩnh Chi nối liền thành phố Sóc Trăng với huyện Trần Đề.

Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 được khởi công ngày 22/9/2020.

Công trình cầu Mạc Đĩnh Chi do Ban Quản lý Dự án 2 (tỉnh Sóc Trăng) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 366m, gồm 9 nhịp, sử dụng dầm Super “T,” được xây dựng vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực; mố, trụ bằng bêtông cốt thép C30 đổ tại chỗ, được đặt bệ móng cọc bêtông cốt thép vuông 45x45cm.

Riêng 2 trụ giữa sông đặt trên hệ cọc bêtông cốt thép khoan nhồi đường kính 1,2m và cọc mặt cắt ngang cầu 14m; 4 làn xe và lề bộ hành 2 bên, có hệ thống chiếu sáng trên và dưới cầu.

Cầu có 2 trụ giữa thông thuyền được tạo hình khung chữ V kết hợp thêm hệ vòm thép trang trí hai bên phía ngoài của mặt cầu.

Đây là công trình giao thông cấp 3 có tổng mức đầu tư 277,8 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021 sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và vốn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Công trình cầu do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng công trình Trường Lộc-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn đầu tư xây dựng Sông Hậu thực hiện thi công, sau khi hợp long, công trình sẽ tiếp tục hoàn thiện và dự kiến đưa vào vận hành thông xe trong tháng 10/2021.

Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng, mặc dù thi công trong điều kiện dịch bệnh phức tạp nhưng cầu Mạc Đĩnh Chi vẫn thực hiện đúng tiến độ thi công.

[Hợp long cầu Thủ Thiêm 2 đúng tiến độ dịp Quốc khánh 2/9]

Đây là công trình có vị trí chiến lược quan trọng nằm ở cửa ngõ phía Đông của thành phố Sóc Trăng, từ đây, kết nối với Quốc lộ Nam sông Hậu, thúc đẩy lưu thông và luân chuyển hàng hóa từ thành phố Sóc Trăng đến địa bàn các huyện, thị trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, công trình hoàn thành sẽ thúc đẩy rất lớn trong phát triển kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới.

Ông Trương Quốc Dũng, Phó Chỉ huy trưởng công trình cho biết, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng cán bộ, ký sư, công nhân thực hiện phương án “3 tại chỗ” vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa bảo đảm tiến độ thi công công trình theo đúng kế hoạch.

Dự kiến cuối tháng 9/2021 cầu sẽ cơ bản hoàn thành và thông xe trong tháng 10/2021.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, cầu Mạc Đĩnh Chi được kết nối từ thành phố Sóc Trăng với tuyến đê bao ngăn mặn và đường an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển Trần Đề.

Đây là công trình huyết mạch có ảnh hưởng rất lớn đối với thành phố Sóc Trăng, huyện Long Phú, huyện Trần Đề nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Qua đó, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thủy hải sản và nông sản của nhân dân được dễ dàng, thuận lợi hơn, đồng thời sẽ khơi dậy tiềm năng và nội lực trong khu vực, tạo điều kiện phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai xảy ra, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững chung của tỉnh Sóc Trăng.

Cầu Mạc Đĩnh Chi là một công trình có ý nghĩa, hiệu quả rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói chung và trong vùng nói riêng.

Cầu Mạc Đĩnh Chi khi hoàn thành sẽ kết nối với Khu Công nghiệp Trần Đề, bến tàu cao tốc Trần Đề-Côn Đảo, Khu cụm công nghiệp An Lạc Thôn-Kế Sách và kết nối cảng nước sâu, cầu Đại Ngãi trong tương lai.

Rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ thành phố Sóc Trăng đến Trần Đề khoảng 30 phút (giảm hơn 15km so với tuyến đường vòng cũ đi qua thị trấn Mỹ Xuyên hay huyện Long Phú) hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục