Tàu hàng Trung Quốc đi châu Âu bằng ngả Bắc Cực

Tàu hàng trọng tải 19.000 tấn của Trung Quốc thực hiện chuyến đi đầu tiên sang châu Âu tắt qua ngả Bắc Cực nhờ hiện tượng băng tan.
Nhật báo Trung Quốc ngày 10/8 đưa tin một tàu hàng trọng tải 19.000 tấn củanước này đang thực hiện chuyến đi đầu tiên sang châu Âu tắt qua ngả Bắc Cực.

Nhờhiện tượng băng tan, tuyến hàng hải này sẽ rút ngắn thời gian hải hành từ 12-15 ngày, giúp cắt giảm chi phí nhiên liệu và hoạt động điều hành cho công ty tàubiển hay nhà sản xuất.

Tin cho biết chiếc tàu hàng trên, thuộc công ty tàu biển Cosco của Trung Quốc,đã rời cảng Đại Liên hôm 8/8 và dự kiến sẽ mất 33 ngày để tới châu Âu qua ngả Eobiển Bering, xuyên Bắc Băng Dương và vùng duyên hải phía Bắc của Nga.

Tuyến hànghải mới này sẽ giúp con tàu rút ngắn hải trình khoảng 7.000km.

Theo ước tính, khoảng 90% hoạt động ngoại thương của Trung Quốc sử dụng đườngbiển. Hải trình mới này mang lại rất nhiều lợi ích cho Trung Quốc: tiết kiệmthời gian (tránh việc phải qua kênh đào Suez, rút ngắn được nhiều nghìnkm đường biển) và tạo cơ hội phát triển các khu cảng biển Đông-Bắc của nước này.

Trong tương lai, tuyến hàng hải này sẽ có vai trò ngày càng lớn trong trao đổimậu dịch.

Liên đoàn các hãng buôn tàu Na Uy ước lượng khối lượng hàng hóa giao dịch quatuyến hàng hải xuyên Bắc Cực này sẽ tăng từ 1,26 triệu tấn trong năm 2012 lên 50triệu tấn vào năm 2020.

Mặt khác, Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, cũngđang chú ý đến nguồn dự trừ dầu khí dồi dào tại Bắc Cực. Do khí hậu Trái Đất ấmlên và băng tại Bắc Cực tan nhiều, nên việc tiếp cận các nguồn tài nguyên đócũng trở nên dễ dàng hơn./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

EU lên kế hoạch đáp trả thuế quan thép của Mỹ

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 19/3 đã công bố kế hoạch cắt giảm thêm 15% lượng nhập khẩu thép từ ngày 1/4, như một phần trong nỗ lực bảo vệ ngành công nghiệp thép châu Âu đang gặp khó khăn.