Thái Lan muốn khai thác tiềm năng của thể thao điện tử

Thái Lan mong muốn trở thành một cường quốc về thể thao điện tử tại Đông Nam Á nhờ sự hỗ trợ của chính phủ cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đủ năng lực và những đổi mới về kỹ thuật số.
Thái Lan muốn khai thác tiềm năng của thể thao điện tử ảnh 1Một sự kiện về e-sport được tổ chức tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. (Ảnh: VenueE)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan đã công nhận thể thao điện tử (e-sport) là một bộ môn thể thao, đồng thời thông qua quyết định thành lập Liên đoàn Thể thao Điện tử Thái Lan vào ngày 27/7.

Phát biểu với truyền thông địa phương, tân Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Pipat Ratchakitprakan khẳng định e-sport là một xu thế thể thao trên toàn cầu và còn nhiều tài nguyên để có thể khai thác trong tương lai. Ông Pipat cam kết tăng cường hỗ trợ thể thao điện tử, bày tỏ hy vọng Thái Lan sẽ cải thiện khả năng để có thể đăng cai tổ chức các cuộc thi đấu quốc tế.

Thể thao điện tử đã được đưa vào thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) ở Jakarta năm 2018. Tại Đông Nam Á, lần đầu tiên thể thao điện tử sẽ được đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 30 sắp diễn ra ở Philippines. Các game thủ sẽ tranh huy chương tại SEA Games 2019 với 5 trò chơi điện tử là DotA 2, Starcraft II, Tekken 7, Arena of Valor và Mobile Legends.

[Mỹ sắp vượt Trung Quốc để trở thành thị trường game lớn nhất thế giới]

Theo Chủ tịch Hiệp hội Triển lãm Thái Lan Talun Theng, nước này có thể trở thành cường quốc đi đầu về thể thao điện tử ở Đông Nam Á nhờ sự hỗ trợ của chính phủ cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đủ năng lực và những đổi mới về kỹ thuật số.

Ông Talun nhận xét trò chơi điện tử là một hoạt động mà tất cả mọi người thuộc mọi thế hệ và tầng lớp khác nhau đều có thể tận hưởng, trong đó một số người phát triển thành vận động viên chuyên nghiệp cấp quốc gia. Việc ngày càng có nhiều người đến với Triển lãm Trò chơi Thái Lan là bằng chứng rõ ràng cho thấy tính phổ thông của trò chơi điện tử. Năm ngoái, khoảng 110.000 người đã tham dự triển lãm này và số người tham dự được dự báo sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm.

Trong khi đó, Phó giám đốc Cục Hội chợ và Triển lãm Thái Lan (TCEB) Supawan Teerarat cho biết thể thao điện tử là một trọng tâm của cơ quan này trong số các sự kiện có đông người tham gia. Môn thể thao này đòi hỏi kỷ luật và luyện tập không khác gì những môn thể thao rèn luyện thân thể khác.

Tuy nhiên, hầu hết người Thái Lan vẫn có một quan niệm tiêu cực về trò chơi điện tử, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, và điều này cần được thay đổi. Theo bà Supawan, TCEB quan tâm tới việc mang giải đấu thể thao điện tử  DreamHack tới Thái Lan và đưa lễ hội kỹ thuật số lớn nhất thế giới này tới những tỉnh lớn của đất nước như Khon Kaen và Chiang Mai. Hoạt động này sẽ mang lại thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời giúp quảng bá các điểm đến du lịch mới cho những người tham gia.

Công ty thông tin thị trường trò chơi và thể thao điện tử Newzoo ước tính, doanh thu toàn cầu của ngành thể thao điện tử sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD trong năm nay, tăng 26,7% so với năm 2018. Trung Quốc là nước chuộng thể thao điện tử nhất thế giới, tạo ra khoảng 210 triệu USD doanh thu với số lượng người yêu thích trò chơi điện tử cao nhất – vào khoảng 75 triệu người. Khán giả toàn cầu của thể thao điện tử được dự báo tăng lên 454 triệu người trong năm 2019, tăng 19,4% so với năm ngoái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục