Thiếu lái xe container vận chuyển tiêu thụ hàng hóa nông sản phía Nam

Nhiều địa phương phía Nam đang áp dụng Chỉ thị số 16 để phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa nông sản.
Thiếu lái xe container vận chuyển tiêu thụ hàng hóa nông sản phía Nam ảnh 1Lực lượng chức năng kiểm tra xe vận chuyển hàng hóa tại một chốt kiểm soát dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Tây Ninh và Bình Phước tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận chuyển, tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do nhiều địa phương phía Nam đang áp dụng Chỉ thị số 16 để phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa nông sản (chủ yếu là thóc, gạo hàng hóa) từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng xuất khẩu.

"Một phần nguyên nhân là do thiếu hụt lực lượng lái xe container để khâu vận chuyển, tiêu thụ," bà Hiền đánh giá.

Để tháo gỡ khó khăn này, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương lập phương án vận chuyển hàng nông sản từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy đến các cảng xuất khẩu.

Trong đó, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải hàng hóa trên địa bàn thống kê, báo cáo số lượng lái xe có giấy phép lái xe container đang làm việc để có thể trưng dụng ngay vào hoạt động vận chuyển hàng hóa nông sản khi cần thiết.

[Giải pháp nào giúp doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long “vượt bão”?]

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị vận tải, kinh doanh logistics trên địa bàn công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container, cũng như có sự điều chỉnh giá cước vận chuyển ở mức hợp lý, tạo điều kiện cho hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản xuất khẩu thuận lợi hơn trong bối cảnh dịch COVID-19.

Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tham mưu cho phép ưu tiên, triển khai ngay và đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tượng là lái xe vận chuyển hàng hóa để đảm bảo an toàn trong lưu thông, tiêu thụ nông sản xuất khẩu không bị gián đoạn.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác vận tải hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào ngày 8/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quan tâm đặc biệt đảm bảo giao thông thông suốt, nhưng phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tổng cục Đường bộ thông báo rộng rãi về việc cấp mã QR Code, triển khai phần mềm tự động cấp mã QR Code, khắc phục tình trạng tiêu cực.

Bộ trưởng yêu cầu phải giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trong vận chuyển hàng hóa; ưu tiên đặc biệt cho hàng nông sản. Các địa phương có vận tải thủy, đường biển, cảng biển nếu có tình trạng ùn ứ thì phải khắc phục ngay, cần thiết báo cáo Bộ để chỉ đạo, xử lý.

Bộ trưởng lưu ý Giám đốc Sở Giao thông Vận tải các địa phương nghiên cứu, tham mưu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc về vận chuyển hàng hóa; chủ động đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, lực lượng lao động làm việc ở các cảng biển, đầu mối giao thông, nông nghiệp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục