Ứng dụng LPG trong giao thông vận tải ở Việt Nam

Hiện nay, nguồn LPG của Việt Nam khá dồi dào và đây là cơ sở để đưa LPG vào sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Công nghiệp khíViệt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, thị trường khí ViệtNam cũng đang trên đà phát triển. Từ năm 1999, Việt Nam đã có thể cung cấp LPGtừ nguồn nội địa.

Với sản lượng khí khai thác trong nước và sự ra đời các nhàmáy chế biến khí, nhà máy lọc dầu, các chương trình khí, nguồn LPG của Việt Namkhá dồi dào. Đây là cơ sở quan trọng nhất tạo điều kiện để đưa LPG vào sử dụngrộng rãi trong các ngành kinh tế đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Năm 1997 lần đầu tiên Việt Nam có 20taxi tải chạy bằng LPG trong nội thành và có 1 trạm nạp LPG cho ôtô.Năm 2004, Công ty Petrolimex đã thànhlập đội taxi với hơn 150 đầu xe sử dụng nhiên liệu LPG và có một trạm cung cấpLPG tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng thời điểm, Công ty UP Gas đầu tư 1 trạm cấp LPGtại sân bay Tân Sơn Nhất và chuyển đổi cho gần 300 taxi của hãng SASCO sangchạy bằng LPG.

Năm 2008-2009, Công ty cổ phần Vận tảidầu khí Cửu Long đã chuyển đổi và đưa vào hoạt động 350 taxi sử dụng LPG và xây 2 cột nạp LPG cho xe taxi. Hiện tại đơn vị này có tổng số 5 trạm nạp LPG tạiThành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu Đến nay, cả nướccó khoảng 1.000 xe chạy LPG, chủ yếu là taxi (trên 90%) tập trung tại các thànhphố lớn là Hà Nội, Thành phố  Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Vũng Tàu.

Dự kiến đến năm2015, Công ty cổ phần vận tải dầu khí Cửu Long thuộc Tập đoàn dầu khí quốc giaViệt Nam sẽ nâng tổng số xe taxi chạy bằng khí LPG tại các tỉnh khu vực phíaNam lên 1.500 chiếc.  

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp taxi chuyển sang sửdụng nhiên liệu LPG, đơn vị kinh doanh cam kết sẽ bán khí LPG với giá thấp hơngiá xăng A92 khoảng 25-30%.Về các trạm cấp LPG, gần đây Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa chấpthuận cho công ty trách nhiệm hữu hạn Dầu khí thành phố xây dựng thí điểm trạm nạp khí dầu mỏ hóalỏng (LPG) cho ôtô tại 7 cửa hàng xăng dầu.

Hiện nay, do số xe sử dụng loạinhiên liệu này còn ít so với tổng số xe ôtô hoạt động trên địa bàn thành phố(hiện cả thành phố có khoảng 12.000 đầu xe taxi) nên việc phát triển hệthống cung cấp khí cũng rất khó khăn. Khi ít điểm cung cấp thì việcphát triển dòng xe này cũng khó vì người sử dụng sẽ không thuận tiệnkhi tìm địa điểm nạp khí.

Với việc xây dựng 7 trạm nạp khí này của Thành phố Hồ Chí Minh, hy vọng loại hình xe thân thiện với môi trường trên sẽ có điềukiện phát triển.Trong tương lai có thể LPG sẽ được sử dụng cho xe tải, xebuýt, xe vận chuyển hành khách liên tỉnh và cho tàu thuyền./.

                                                             
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục