United Airlines công bố dự án thu hồi carbon trực tiếp quy mô lớn

Ngày 10/12, hãng hàng không United Airlines của Mỹ cam kết đầu tư hàng triệu USD vào dự án loại bỏ khí CO2 trong không khí thông qua công nghệ thu hồi carbon trực tiếp.
Máy bay của hãng hàng không United Airlines đỗ tại sân bay quốc tế George Bush, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay của hãng hàng không United Airlines đỗ tại sân bay quốc tế George Bush, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/12, hãng hàng không United Airlines của Mỹ cam kết đầu tư hàng triệu USD vào dự án loại bỏ khí CO2 trong không khí thông qua công nghệ thu hồi carbon trực tiếp.

Đây là một phần trong kế hoạch của United Airlines nhằm trở thành hãng hàng không "xanh" hoàn toàn vào năm 2050.

Dự án mang tên 1PointFive là sự hợp tác giữa công ty Oxy Low Carbon Ventures của Tập đoàn Occidental Petroleum và hãng Rusheen Capital Management.

Mục tiêu của dự án là xây nhà máy hút không khí trực tiếp có quy mô công nghiệp đầu tiên tại Mỹ, với công suất cô lập 1 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Con số này đương với khả năng hấp thụ carbon của 40 triệu cây xanh, nhưng chỉ tốn một khu vực có diện tích nhỏ hơn khoảng 3.000 lần. Công nghệ thu hồi carbon trực tiếp là một trong ít phương pháp được chứng minh có thể giảm khí thải từ máy bay.

[Các hãng hàng không Mỹ xử lý nghiêm hành khách không đeo khẩu trang]

United Airlines từ chối tiết lộ chi tiết số tiền đầu tư. Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby cho biết việc thu hồi và cô lập carbon là công nghệ duy nhất có thể loại bỏ carbon từ khí quyền và chôn sâu vào đất. Ông khẳng định đây là giải pháp thực tiễn và lâu dài.

Cho đến nay, ngành hàng không chỉ tập trung chủ yếu vào việc mua chứng chỉ đền bù carbon từ các dự án giảm phát thải, để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Trước khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động đi lại trên toàn cầu trong năm nay, việc giảm khí thải carbon là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không, đặc biệt là châu Âu. Dù đại dịch buộc các hãng hàng không phải tập trung vào vấn đề trụ vững qua khủng hoảng thay vì các mục tiêu môi trường dài hạn, song biến đổi khí hậu có thể có thể thay đổi hành vi nhiều hơn là dịch bệnh.

Ngoài chương trình thu hồi carbon, United Airlines cũng đang đầu tư vào nhiên liệu bay bền vững, giúp giảm tới 80% khí thải carbon so với nhiên liệu bay truyền thống.

Tác động của ngành hàng không đến biến đổi khí hậu chủ yếu là đến từ nhiên liệu bay. Do số lượng máy bay hoạt động giảm đi trong đại dịch, lượng khí thải nhiều khả năng sẽ giảm tới 55%.

Ông Kirby ước tính dự án thu hồi carbon sẽ giảm bớt gần 10% lượng khí thải hằng năm của United Airlines./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục