Vì sao nhà thầu ngoại dự án Nhổn-ga Hà Nội đòi thêm hàng triệu USD?

Vì sao nhà thầu ngoại dự án Nhổn-ga Hà Nội đòi bổ sung chi phí?

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi dẫn đến hầu hết các hợp đồng đều phải kéo dài thời gian.
Vì sao nhà thầu ngoại dự án Nhổn-ga Hà Nội đòi bổ sung chi phí? ảnh 1Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội gặp các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công nên các nhà thầu nước ngoài đòi bổ sung hơn chục triệu USD chi phí thực hiện các gói thầu theo quy định của hợp đồng đã ký kết.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định với tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro (tương đương 32.910 tỷ đồng). Dự án được khởi công từ tháng 6/2010 và ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công nên dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện từ 2018-2022.

“Đến nay, sau hơn 10 năm thi công, dự án mới đạt 62% tổng khối lượng, trong đó đoạn đi trên cao đạt 73,28%. Đây là dự án lớn, phức tạp và là dự án thí điểm về đường sắt đô thị tại Hà Nội. Quá trình thực hiện dự án gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về thủ tục; đặc biệt liên quan đến việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (EOT) và chi phí bổ sung do việc kéo dài thời gian thực hiện của các hợp đồng của dự án,” đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhìn nhận.

Cũng theo đơn vị này, quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, vướng mắc giao diện giữa các gói thầu dẫn đến hầu hết các hợp đồng đều phải kéo dài thời gian và các nhà thầu yêu cầu bổ sung chi phí theo quy định của hợp đồng đã ký kết.

[Khi nào đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội về nước?]

Bên cạnh đó, các khó khăn, vướng mắc khác như tính chất đặc thù trong công tác đấu thầu; kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Cụ thể, từ đầu năm 2018, nhà thầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Dealim (Hàn Quốc) đề nghị bổ sung 19,1 triệu USD đối với gói thầu tuyến đoạn trên cao, sau đó được tạm chốt còn 6,6 triệu USD. Lý do gói thầu kéo thời thời gian thực hiện là 26,5 tháng, do chậm bàn giao mặt bằng khoảng 18 tháng so với cam kết.

Nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) đề nghị bổ sung 7,22 triệu USD đối với gói thầu các ga trên cao (hiện các bên liên quan đang đàm phán), do kéo dài thời gian thực hiện thêm 24 tháng. Còn nhà thầu Colas Rail (Pháp) yêu cầu bổ sung 1,47 triệu EUR đối với gói thầu hệ thống đường sắt do kéo dài thời gian thực hiện thêm 21 tháng so với hợp đồng gốc...

“Ban đang tiếp tục đàm phán với nhà thầu theo hướng hai bên sẽ tuân thủ giá trị bổ sung theo quyết định của Kiểm toán Nhà nước. Hơn nữa, chi phí bổ sung nếu chi trả nhà thầu cũng được lấy từ chi phí dự phòng của gói thầu hoặc chi phí còn dư sau đấu thầu của gói thầu và không làm tăng dự toán gói thầu cũng như tổng mức đầu tư đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt nên không thể nói là đội vốn,” đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị khẳng định.

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan chức năng hướng dẫn quy trình để bổ sung kinh phí cho nhà thầu bởi quá trình này chưa được quy định tại bất kỳ văn bản nào và chưa có tiền lệ./.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, được chia thành 9 gói thầu chính đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.

Tàu sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ (các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên). Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục