Tối 10/5, diễn đàn "Việt Nam: Cơ hội du lịch, thương mại, và đầu tư" đã diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia trong các lĩnh vực này.
Diễn đàn, do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines tại Malaysia tổ chức, đã thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các công ty du lịch hàng đầu của Malaysia, cùng các hãng lữ hành Việt Nam, như công ty Pitaberry, Chin Huat, Polar Ice Cream Sdn. Bhd, HG Travel, I-travel Indochina...
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Chin See Keat, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Malaysia Haji Azizan Noordin, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Quý Phương đã tham dự sự kiện.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao cho biết quan hệ hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư giữa Việt Nam và Malaiysia tiếp tục có những tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.
Việc tổ chức diễn đàn là để khởi động xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu các cơ hội cũng như những chính sách khuyến khích đầu tư nhằm gia tăng số lượng khách du lịch giữa hai nước, thúc đẩy trao đổi thương mại, hướng tới tăng kim ngạch song phương lên mức 10 tỷ USD.
Đại sứ bày tỏ mong muốn các tập đoàn, công ty Malaysia tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của mình trong các dự án lớn tại Việt Nam và tin rằng họ sẽ thu được nhiều thành công hơn.
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Malaysia Haji Azizan Noordin cũng đánh giá cao tiềm năng du lịch của Việt Nam, cho rằng Việt Nam là thị trường du lịch nguồn quan trọng của Malaysia.
Ông Haji Azizan Noordin khẳng định Việt Nam là một trong 15 thị trường hàng đầu về du lịch của Malaysia.
Ngoài du lịch, quan hệ song phương giữa hai nước về chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh cũng phát triển và mở rộng.
Ông bày tỏ hy vọng rằng với những chuyến du lịch hấp dẫn cả về giá cả và dịch vụ cũng như cơ sở vật chất hiện đại và tiện nghi, đất nước Malaysia tươi đẹp và mến khách sẽ đón nhiều lữ khách Việt Nam hơn nữa, khẳng định mong muốn sự hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển.
Cũng tại diễn đàn, Tham tán Thương mại Việt Nam Vũ Văn Cảnh cho biết thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia đã tăng trung bình 20% một năm trong những năm gần đây.
Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,66 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 2,76 tỷ USD và nhập khẩu đạt 3,90 tỷ USD.
Về đầu tư, với 404 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 11,09 tỷ USD, Malaysia hiện đứng thứ hai trong số các nước ASEAN và thứ tám trong số 90 quốc gia và lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.
Kết thúc diễn đàn, các đại biểu đã được thưởng thức một chương trình ca nhạc dân tộc đặc sắc do nhóm "Cỏ lạ" từ Việt Nam sang biểu diễn và thưởng thức các món ăn dân tộc Việt Nam như phở, nem, càphê Trung Nguyên./.
Diễn đàn, do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines tại Malaysia tổ chức, đã thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các công ty du lịch hàng đầu của Malaysia, cùng các hãng lữ hành Việt Nam, như công ty Pitaberry, Chin Huat, Polar Ice Cream Sdn. Bhd, HG Travel, I-travel Indochina...
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Chin See Keat, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Malaysia Haji Azizan Noordin, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Quý Phương đã tham dự sự kiện.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao cho biết quan hệ hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư giữa Việt Nam và Malaiysia tiếp tục có những tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.
Việc tổ chức diễn đàn là để khởi động xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu các cơ hội cũng như những chính sách khuyến khích đầu tư nhằm gia tăng số lượng khách du lịch giữa hai nước, thúc đẩy trao đổi thương mại, hướng tới tăng kim ngạch song phương lên mức 10 tỷ USD.
Đại sứ bày tỏ mong muốn các tập đoàn, công ty Malaysia tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của mình trong các dự án lớn tại Việt Nam và tin rằng họ sẽ thu được nhiều thành công hơn.
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Malaysia Haji Azizan Noordin cũng đánh giá cao tiềm năng du lịch của Việt Nam, cho rằng Việt Nam là thị trường du lịch nguồn quan trọng của Malaysia.
Ông Haji Azizan Noordin khẳng định Việt Nam là một trong 15 thị trường hàng đầu về du lịch của Malaysia.
Ngoài du lịch, quan hệ song phương giữa hai nước về chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh cũng phát triển và mở rộng.
Ông bày tỏ hy vọng rằng với những chuyến du lịch hấp dẫn cả về giá cả và dịch vụ cũng như cơ sở vật chất hiện đại và tiện nghi, đất nước Malaysia tươi đẹp và mến khách sẽ đón nhiều lữ khách Việt Nam hơn nữa, khẳng định mong muốn sự hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển.
Cũng tại diễn đàn, Tham tán Thương mại Việt Nam Vũ Văn Cảnh cho biết thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia đã tăng trung bình 20% một năm trong những năm gần đây.
Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,66 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 2,76 tỷ USD và nhập khẩu đạt 3,90 tỷ USD.
Về đầu tư, với 404 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 11,09 tỷ USD, Malaysia hiện đứng thứ hai trong số các nước ASEAN và thứ tám trong số 90 quốc gia và lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.
Kết thúc diễn đàn, các đại biểu đã được thưởng thức một chương trình ca nhạc dân tộc đặc sắc do nhóm "Cỏ lạ" từ Việt Nam sang biểu diễn và thưởng thức các món ăn dân tộc Việt Nam như phở, nem, càphê Trung Nguyên./.
(TTXVN)