Ngày 27/3, các nhân viên điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) một ngày trước đó.
Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết các nhà điều tra sẽ tiến hành phân tích dữ liệu trong hộp đen, cũng như làm rõ xem liệu nhiên liệu bẩn có phải là nguyên nhân khiến con tàu bị chết máy khi đang di chuyển và gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên.
Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 26/3 theo giờ địa phương, khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge), làm sập cầu khiến nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông.
Công ty quản lý tàu Synergy Marine Pte Ltd cho biết tàu Dali bị chết máy trước khi xảy ra sự cố. Kết quả là con tàu không thể giữ được hướng đi mong muốn và va chạm với cây cầu. Con tàu được cho là đã thả neo, theo quy trình khẩn cấp để giảm tốc, trước khi va chạm với cây cầu.
Chính quyền Mỹ ngày 26/3 thông báo ngừng công tác tìm kiếm sáu người mất tích sau vụ việc. Theo các cơ quan chức năng, căn cứ vào nhiệt độ lạnh giá của nước sông và thời gian tìm kiếm, rất ít khả năng sáu người này còn sống nếu được tìm thấy.
Những nạn nhân này nằm trong số tám công nhân đang làm nhiệm vụ khắc phục ổ gà trên bề mặt cầu thì bị rơi xuống sông khi cầu sập.
Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được hai người, trong đó một người được chuyển đến bệnh viện do bị thương nặng./.
Tàu đâm sập cầu ở Mỹ từng vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài
Ngày 27/3, Cơ quan hàng hải và cảng Singapore cho biết con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland đã vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài vào năm 2023.