Xe buýt tối ưu hóa luồng tuyến, ‘chia lửa' với đường sắt đô thị

Trong thời gian tới, xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ lực trong khi chờ các tuyến đường sắt đô thị đang được xây dựng đưa vào khai thác, vận hành.
Xe buýt tối ưu hóa luồng tuyến, ‘chia lửa' với đường sắt đô thị ảnh 1Xe buýt mở mới sẽ kết nối giữa các khu đô thị với các vùng ngoại thành của Hà Nội. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+

Theo thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), qua chín tháng của năm nay, sản lượng hành khách sử dụng xe buýt thường xuyên tiếp tục tăng trưởng với tổng sản lượng vé tháng tăng 3%, riêng vé tháng một tuyến tăng trên 8,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Tiếp tục thực hiện tối ưu hóa, Transerco sẽ điều chỉnh luồng tuyến, sức chứa phương tiện phù hợp với lộ trình phát triển xe buýt đến năm 2020 và theo tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đi vào khai thác thương mại…

Cụ thể, Transerco thực hiện điều chỉnh lộ trình 17 tuyến buýt theo tổ chức giao thông chung của Hà Nội, bổ sung kết nối 2 tuyến buýt số 28, 104 với bến xe Nước Ngầm và mở rộng vùng phục vụ các tuyến 53B (Bến xe Mỹ Đình-Khu công nghiệp Quang Minh), 56B (Nam Thăng Long-Xuân Giang), 93 (Nam Thăng Long-Bắc Sơn) tới các xã vùng trắng xe buýt thuộc huyện Mê Linh, Sóc Sơn.

Trong thời gian qua, Transerco đã mở thêm 4 nhánh tuyến buýt mới; mở mới tuyến xe buýt chất lượng cao, không trợ giá số 68 (Hà Đông-sân bay Nội Bài) từ ngày 8/6/2019 để tăng cường giao thông công cộng kết nối sân bay quốc tế Nội Bài với khu vực phía Tây Nam của thành phố.

“Các tuyến buýt mở mới đều đã đi vào hoạt động ổn định, bước đầu đạt mục tiêu đề ra. Chúng tôi cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức khảo sát và lên phương án hoạt động, vận hành các tuyến buýt dự kiến mở mới trong năm 2019 theo kế hoạch của thành phố,” lãnh đạo Transerco khẳng định.

[Mở làn đường riêng xe buýt: Liệu có bị 'sa lầy' vòng vây xe cá nhân?]

Bên cạnh đó, Transerco phối hợp với Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị triển khai cấp thẻ miễn phí xe buýt cho hàng chục nghìn lượt hành khách là những đối tượng chính sách và người cao tuổi theo quy định của thành phố.

Đối với các tuyến buýt kế cận, Transerco đã chỉ đạo quyết liệt việc tái cơ cấu, chuyển giao đơn vị vận hành và chấm dứt các tuyến hoạt động không hiệu quả kéo dài.

“Các đơn vị sẽ cải tiến quản lý điều hành, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng, kiểm soát doanh thu chi phí và từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh,” lãnh đạo Transerco nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục