Xuất khẩu cá tra tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái

Mặc dù phải đối mặt với tình trạng khó khăn về nguồn nguyên liệu, nhưng xuất khẩu cá tra vẫn có xu hướng tăng trưởng hai con số.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến cuối tháng9/2011, xuất khẩu cá tra đạt giá trị 1,31 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ nămngoái.

Mặc dù phải đối mặt với tình trạng khó khăn về nguồn nguyên liệu, nhưng xuấtkhẩu cá tra sang hầu hết các thị trường vẫn có xu hướng tăng trưởng hai con số.

Đáng chú ý trong các thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong chín thángqua là Nga. Đây là thị trường luôn tăng trưởng nhưng tính đến cuối tháng chín,cá tra xuất khẩu sang thị trường này lại có xu hướng giảm tuy không nhiều.

Trong tháng Chín năm nay, xuất khẩu cá tra sang Nga đạt 5,1 triệu USD, tăng sovới 4,7 triệu USD của tháng trước, nhưng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đưagiá trị xuất khẩu cá tra sang Nga chín tháng qua đạt 43,6 triệu USD, giảm 3% sovới cùng kỳ năm ngoái.

EU vẫn thể hiện là thị trường trọng điểm nhập khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm30% thị phần, nhưng mức tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫnchưa như mong đợi.

Đến cuối tháng Chín, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU chỉ tăng 6% so với cùng kỳnăm ngoái, đạt trên 397 triệu USD.

Nguyên nhân chính khiến thị trường này có mức tăng trưởng thấp là do Tây Ban Nha- nước nhập khẩu cá tra nhiều nhất trong khối liên tục sụt giảm về khối lượng vàgiá trị, trừ hai tháng gần đây, nhập khẩu cá tra của Tây Ban Nha mới có dấu hiệukhôi phục.

Để cá tra vẫn sẽ là mặt hàng đóng góp lớn vào mức tăng trưởng của thị phần thủysản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởngmạnh của các thị trường còn lại như Mỹ, Trung Quốc và Hong Kong, Brazil, Mexico,ASEAN, Ảrập Xêút./.

Bích Hồng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trung Quốc tạm ngưng nhận giao máy bay Boeing

Các chuyên gia nhận định, mặc dù việc gián đoạn giao hàng trong ngắn hạn chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của Boeing, song về dài hạn, Trung Quốc vẫn là thị trường chiến lược quan trọng.