Xuat khau dong ho cua Thuy Si tang ky luc trong nam 2021 hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: news.in-24.com)

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021, phá kỷ lục ghi nhận năm 2014 khi doanh thu trong lĩnh vực này tăng lên gần 22,3 tỷ franc Thụy Sĩ (24,1 tỷ USD).

Theo báo cáo doanh thu của Liên đoàn công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ công bố ngày 27/1, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của nước này đã tăng 2,7% so với mức trước đại dịch vào năm 2019 và tăng 0,2% so với mức đỉnh năm 2014, trong bối cảnh ngành hàng xa xỉ phục hồi mạnh mẽ.

Trong một tuyên bố khác của Văn phòng Liên bang về hải quan và an ninh biên giới, xuất khẩu đồng hồ của nước này tăng 31,2% so với năm 2020.

[Xu thế trái chiều trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ thời đại dịch COVID-19]

Chủ tịch Liên đoàn sản xuất đồng hồ, Jean-Daniel Pasche, nói rằng ngành chế tạo đồng hồ cũng đi theo xu hướng phục hồi của lĩnh vực hàng xa xỉ. Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán đã gia tăng tài sản của những người giàu có, qua đó tạo ra một đợt phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực hàng xa xỉ.

Ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã trải qua cú sốc vào năm 2020 do đại dịch COVID-19 khi lĩnh vực hàng xa xỉ bị thiệt hại nặng nề.

Các cửa hàng đóng cửa trong thời gian phong tỏa và ngành du lịch bị đóng băng đã khiến xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ trong năm 2020 giảm 21,8%.

Tuy nhiên, xuất khẩu đồng hồ đã tăng bật trở lại vào năm 2021, đầu tiên là thị trường Mỹ và sau đó là các nước vùng Vịnh.

Theo số liệu của Liên đoàn công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, năm 2021, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Mỹ đã tăng 54,9% so với năm 2020, sang Trung Quốc tăng 23,9%, sang Singapore tăng 36,5% và sang Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tăng 31,2%.

Giám đốc điều hành của Bulgari, công ty con thuộc tập đoàn LVMH, Jean-Christophe Babin, cho rằng gia tăng xuất khẩu đồng hồ sang vùng Vịnh "không phải là một bất ngờ lớn" bởi hoạt động này liên quan nhiều đến giá dầu và khí đốt, do đó, việc tăng giá các mặt hàng trên đã góp phần hồi sinh “niềm tin của những khách hàng lớn ở Trung Đông."

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu vẫn ở dưới mức trước đại dịch tại các thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng như Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Anh và Pháp do tác động của dòng khách du lịch giảm.

Theo các chuyên gia, trong năm 2022, nhu cầu về hàng xa xỉ sẽ tiếp tục tăng lên và dòng khách du lịch trở lại sẽ tiếp tục hỗ trợ cho xu hướng phục hồi của hoạt động xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ.

Nhà phân tích Jon Cox của Kepler Cheuvreux kỳ vọng xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ năm 2022 sẽ tăng 9%./.

Phong Hà (TTXVN/Vietnam+)