Xuất khẩu sản phẩm vải Batik của Indonesia giảm

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm batik của Indonesia liên tục giảm, từ 93,09 triệu USD năm 2008, xuống còn 69,24 triệu USD năm 2010.
Theo Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Mari Elka Pengestu, tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm Batik (loại vải dệt tay truyền thống) của Indonesia trong năm 2011 sẽ thấp hơn so với các năm trước đó do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Khó khăn kinh tế đã khiến các thị trường nhập khẩu chủ yếu sản phẩm batik của Indonesia là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản bị thu hẹp.

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm batik của Indonesia đã liên tục giảm, từ 93,09 triệu USD năm 2008, xuống 76,01 triệu USD năm 2009 và còn 69,24 triệu USD năm 2010.

Bà Mari cho biết, Bộ Thương mại Indonesia sẽ thúc đẩy các nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tăng cường quảng bá các di sản nghệ thuật của Indonesia như hàng hóa trên thị trường toàn cầu.

Batik được coi là một sản phẩm thương hiệu quốc gia Indonesia trên thế giới, cũng có thể được sử dụng như một công cụ trong ngoại giao, nên không thể cho phép giá trị thương mại của nó bị giảm.

Hiện 10 quốc gia điểm đến hàng đầu của các sản phẩm Batik Indonesia xuất khẩu là Mỹ, Bỉ, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển, Na Uy, Singapore, Ba Lan, Anh và Pháp, trong đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất, chiếm tới 35,6% tổng giá trị xuất khẩu, tiếp theo là Bỉ: 15,2% và Nhật Bản: 10,9%.

Các quốc gia điểm đến có nhập khẩu các sản phẩm Batik Indonesia bị giảm trong năm 2010 là Mỹ, từ 25,1 triệu USD năm 2009 xuống 24,6 triệu USD, Nhật Bản từ 11,5 triệu USD xuống 7,5 triệu USD, và Thụy Điển từ 4 triệu USD xuống 3 triệu USD. Tuy nhiên, sự suy giảm rõ rệt nhất là ở Anh, từ 9,1 triệu USD năm 2009 xuống 1,1 triệu USD năm 2010./.

Việt Tú (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục