Khó khăn kinh tế đã khiến các thị trường nhập khẩu chủ yếu sản phẩmbatik của Indonesia là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản bị thu hẹp.
Kim ngạch xuất khẩucác sản phẩm batik của Indonesia đã liên tục giảm, từ 93,09 triệu USD năm 2008,xuống 76,01 triệu USD năm 2009 và còn 69,24 triệu USD năm 2010.
Bà Mari cho biết, Bộ Thương mại Indonesia sẽ thúc đẩy các nỗ lực đa dạnghóa thị trường xuất khẩu và tăng cường quảng bá các di sản nghệ thuật củaIndonesia như hàng hóa trên thị trường toàn cầu.
Batik được coi là một sản phẩmthương hiệu quốc gia Indonesia trên thế giới, cũng có thể được sử dụng như mộtcông cụ trong ngoại giao, nên không thể cho phép giá trị thương mại của nó bịgiảm.
Hiện 10 quốc gia điểm đến hàng đầu của các sản phẩm Batik Indonesia xuấtkhẩu là Mỹ, Bỉ, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển, Na Uy, Singapore, Ba Lan, Anh và Pháp,trong đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất, chiếm tới 35,6% tổng giá trị xuất khẩu,tiếp theo là Bỉ: 15,2% và Nhật Bản: 10,9%.
Các quốc gia điểm đến có nhập khẩu các sản phẩm Batik Indonesia bị giảmtrong năm 2010 là Mỹ, từ 25,1 triệu USD năm 2009 xuống 24,6 triệu USD, Nhật Bảntừ 11,5 triệu USD xuống 7,5 triệu USD, và Thụy Điển từ 4 triệu USD xuống 3 triệuUSD. Tuy nhiên, sự suy giảm rõ rệt nhất là ở Anh, từ 9,1 triệu USD năm 2009xuống 1,1 triệu USD năm 2010./.