Ngày 14/12 vừa qua, công ty sản xuất thiết bị âm nhạc Yamaha Corporation và công ty Yamaha Motor đã tổ chức lễ trao giải thưởng về thiết kế mang tên Graphic Grand Prix lần thứ nhất. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm quảng bá tên tuổi của hai công ty đồng sở hữu thương hiệu Yamaha, cũng như hưởng ứng dịp kỷ niệm 125 năm thành lập Quỹ Yamaha.
Từ Kando (trong tiếng Nhật có nghĩa là “niềm cảm hứng tâm ý”) được cả Yamaha lẫn Yamaha Motor sử dụng như slogan để chuyển tải thông điệp của hãng, với ý nghĩa dốc sức để đem lại những sản phẩm chất lượng. Graphic Grand Prix được lập ra chính là để hiện thực hóa những thông điệp đó. Cuộc thi thu nhận tất cả những tác phẩm nghệ thuật thuộc mọi loại hình. Kể từ khi phát động hồi tháng Sáu tới nay, ban tổ chức đã nhận được 1.585 bài dự thi, để chọn ra 7 tác phẩm lọt vào chung kết. Các tác phẩm được đăng trên trang chủ của cuộc thi và được bình chọn thông qua Facebook và Twitter. Chủ đề của cuộc thi lần 1 là “Tồn tại,” theo ý tưởng của giám đốc cuộc thi Katsuhiko Hibino. “Chúng ta đang sống trong thời đại mà các tác phẩm nghệ thuật được thể hiện bằng kỹ thuật số. Tôi muốn được thấy các thí sinh chuyển tải thông điệp về Kando thông qua những thiết kế đồ họa như thế nào,” ông Hibino cho hay. “Tôi muốn chia sẻ thông điệp Kando cũng như thương hiệu Yamaha tới tất cả các thí sinh,” chủ tịch Yamaha Motor Hiroyuki Yanagi cho hay. Còn ông Mitsuru Umemura, Chủ tịch Yamaha Corp phát biểu: “Sứ mệnh của chúng tôi là truyền cảm hứng đến cho tất cả mọi người thông qua Kando, để đem lại những giá trị lớn lao đến với khách hàng.” Theo kết quả được công bố trong đêm trao giải, giải thưởng lớn với phần thưởng 1.250.000 yen (15.000 USD) đã được trao cho họa sĩ Yoko Kusu với tác phẩm hiệu ứng hình ảnh Haptic.
Các tác phẩm tham dự cuộc thi Graphic Grand Prix được trưng bày tại địa chỉ: http://www.graphicgp.jp
Yamaha ra đời năm 1887 với tư cách là một nhà sản xuất đàn piano và organ khi nhà sáng lập Torakusu Yamaha mở cơ sở đầu tiên ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka. Chính vì thế mà logo hiện nay của Yamaha được thể hiện bằng ba dụng cụ chỉnh nhạc lồng vào nhau. Từ năm 1921, Yamaha tiếp tục mở rộng sản xuất cánh quạt máy bay theo đơn đặt hàng của quân đội. Động cơ cũng được sản xuất với mục đích thử nghiệm cho cánh quạt, và đó là nền tảng để Yamaha cho ra đời chiếc xe máy hiệu YA-1, dung tích xi lanh đơn 125cc. Tháng 2/1955, chiếc xe máy đâì tiên xuất xưởng và ngay lập tức giành chức vô địch giải đua Mount Fuji Ascent Race. Bộ phận sản xuất motor độc lập được thành lập năm 1955 với tên gọi Yamaha Motor Co., Ltd. Ngày nay, Yamaha Motor sản xuất hàng loạt mẫu xe máy với dung tchs từ 50cc tới 1900cc và các mẫu xe này đã giành chiến thắng ở nhiều cuộc thi đua motor. Ngoài ra, Yamaha Motor còn sản xuất xe địa hình, tàu thủy, động cơ thủy lực, xe trượt tuyết… Đặc biệt là trong ngành công nghiệp máy tàu thủy, Yamaha hiện chiếm thị phần lớn nhất. Yamaha cũng đã vươn lên trở thành nhà sản xuất nhạc cụ số 1 thế giới với các loại đàn piano, trống, guitar, violin, viola, Celli, và vibraphones cũng như hệ thống trường giáo dục âm nhạc. Bên cạnh đó, Yamaha còn là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, thiết bị âm thanh, hình ảnh, robot công nghiệp. |
P.V (Vietnam+)